คนส่วนใหญ่สนใจ Smartwatch แต่มักผิดหวังเมื่อซื้อมาใช้งาน

คนส่วนใหญ่สนใจ Smartwatch แต่มักผิดหวังเมื่อซื้อมาใช้งาน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ผลสำรวจชี้ คนส่วนใหญ่สนใจ Smartwatch แต่มักผิดหวังเมื่อซื้อมาใช้งานจริงๆ

ช่วงนี้ความนิยมของอุปกรณ์ smartwatch กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนักวิเคราะห์จาก IDC ประเมินว่าภายในปี 2016 จะมียอดขายรวมกันทุกยี่ห้อถึง 111 ล้านเครื่อง โตขึ้นเกือบ 45% จากปีที่แล้ว แต่ยอดขายที่โตแบบก้าวกระโดดนี้ก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จของธุรกิจนี้แต่ อย่างใด เพราะจากผลสำรวจล่าสุดพบว่า ยิ่งมีคนสนใจซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ไปใช้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งพบข้อเสียและผิดหวังกับมันมากขึ้นเท่านั้น

รายงานการสำรวจลูกค้าทั่วโลกกว่า 5,000 คนของบริษัท Ericsson ค้นพบว่า ผู้ ใช้สมาร์ทโฟนมีความสนใจในตัวอุปกรณ์สวมใส่อย่าง smartwatch มากขึ้น แต่ผู้ที่เคยซื้อมาใช้แล้วกลับผิดหวังและไม่พึงพอใจกับอุปกรณ์เหล่านี้ ถึง ขนาดที่ว่า 33% ของผู้ซื้อ smartwatch ตัดสินใจเลิกใช้ในเวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์กันเลยทีเดียว มีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้นที่ยังคงใช้ต่อไป

แม้ว่าอุปกรณ์ประเภท fitness tracker จะทำยอดขายได้ดีจากการโฟกัสไปที่กลุ่มคนรักการออกกำลังกาย แต่ก็ยังคงมีเรื่องที่ผู้ผลิตต้องเอากลับไปคิดอีกมาก

จากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ smartwatch 6 ใน 10 คนบอกว่าอุปกรณ์เหล่านี้ควรจะทำอะไรได้มากกว่าการ track ค่าการออกกำลังกาย และ 25% ของผู้ใช้ยอมรับว่าคาดหวังไว้มากกว่านี้ แม้กระทั่งผู้ใช้หน้าใหม่ที่เพิ่งซื้อ smartwatch มาใช้ในปีนี้ก็ยังรู้สึกผิดหวัง

ทั้งการใช้งานที่เต็มไปด้วยข้อจำกัด แบตเตอรี่หมดไว ดีไซน์ที่ไม่น่าประทับใจ และการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนก็มีปัญหาบ่อย ขาดการสนับสนุนจากนักพัฒนา third party แถมยังมีการใช้งานที่ยุ่งยากอีกต่างหาก

นอกจากนี้จุดอ่อนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ smartwatch ก็คือมันยังต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนอยู่ นอก จากจะน่ารำคาญในการใช้งานแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย โดยจากการสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟน 1 ใน 3 บอกว่าค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อ smartwatch นั้นทำให้พวกเขาไม่อยากลงทุนกับมันสักเท่าไหร่

แม้จะเต็มไปด้วยความผิดหวังแค่ไหน แต่ smartwatch และอุปกรณ์สวมใส่ดิจิทัลต่างๆ ก็ยังคงได้รับความสนใจอย่างล้นหลามอยู่ ดี จนล่าสุดทำยอดขายแซงหน้านาฬิกาสวิส (ซึ่งก็ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติเทียบเท่า smartwatch เช่นกัน) ไปแล้วเมื่อปลายปี 2015 ทำเอาผู้ผลิตนาฬิกาสวิสถึงกับอึ้ง เพราะคิดมาตลอดว่า smartwatch เป็นเพียงกระแสชั่วครั้งชั่วคราวที่จะจางหายไปในเวลาอันสั้นเท่า นั้น อย่างไรก็ตามด้วยราคาและกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันจึงอาจนำนาฬิกาสวิสไปเปรียบ เทียบกับ smartwatch ทั่วไปไม่ได้

อุปกรณ์ smartwatch ยังคงมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก ผู้ผลิตทั้งหลายจึงทุ่มเทพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของ ลูกค้ามากขึ้น ตัวอย่างเช่น Apple ที่พัฒนา WatchOS 3 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและฟีเจอร์ fitness tracking ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมวางแผนเปิดตัว Apple Watch รุ่นใหม่ ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนอีกต่อไป และยังสามารถทำหน้าที่หลายอย่างแทนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย 

สุดท้ายนี้ทิศทางของอุปกรณ์ smartwatch จะเป็นอย่างไร จะติดลมบนให้สมกับที่ผู้พัฒนาได้ทุ่มเททรัพยากรลงไปมากมาย หรือจะเสื่อมความนิยมจนไม่ได้ไปต่อ ก็คงขึ้นอยู่กับทางผู้พัฒนาว่าจะออกแบบผลิตภัณฑ์ของตนให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ มากแค่ไหนแล้วล่ะครับ 

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,424 ครั้ง

คำค้นหา : Smartwatch ลูกค้าทั่วโลกบริษัท Ericssonสมาร์ทโฟนอุปกรณ์สวมใส่fitness tracker การออกกำลังกายแบตเตอรี่นักพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ดิจิทัลนาฬิกาสวิสAppleWatchOS 3ฟีเจอร์ผลิตภัณฑ์คุณสมบัติ