ความเร็วเน็ต แค่ไหนเหมาะกับคุณ

ความเร็วเน็ต แค่ไหนเหมาะกับคุณ

ความเร็วเน็ต แค่ไหนเหมาะกับคุณ ต้องถึง 1Gbps ไหม

เคยสังเกตไหมว่า เมื่อสมัครแพ็กเกจเน็ตมือถือ บางครั้งจะระบุปริมาณข้อมูล เช่น 40GB ต่อเดือน ขณะที่บางครั้งระบุความเร็ว เช่น 10Mbps ซึ่งทำให้หลายคนสับสนว่าจะเลือกแบบไหนดี และเกิดคำถามว่า ความเร็วเน็ต 1 Mbps เร็วไหม หรือ ความเร็วเน็ต 15 mbps เร็วไหมสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น การท่องเว็บหรือแชท ดูวิดีโอสตรีมมิ่ง หรือ เล่นเกมที่มีกราฟิกสูง วันนี้เราจะมาอธิบายเรื่อง ความเร็วเน็ต ให้เข้าใจง่ายขึ้น เพื่อช่วยให้คุณเลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้อย่างมั่นใจ

 


1.วิธีดูความเร็วเน็ต
สำหรับเรื่องแรกนอกจากเรื่อง แพ็กเกจที่ระบุความเร็วแล้ว อีกวิธีที่สามารถเช็คความเร็วมือถือได้ คือการกด Speed Test ซึ่งเป็นแอปส์ทดความเร็วอินเทอร์เน็ต

แต่ว่ามีเงื่อนไขความเร็วที่ได้ไม่เท่ากันเกิดจาก

  • พื้นที่หนาแน่นก็อาจจะทำให้ความเร็วใช้ได้ไม่สูงพอ
  • ระดับความคมชัดของสัญญาณที่ดูจากรูปคลื่น ก็อาจจะมีผลต่อควาเร็ว
  • และเทคโนโลยีของมือถือเองถ้าเป็นรุ่นที่เก่าก็อาจจะจับสัญญาณได้ไม่ดีเท่ารุ่นใหม่


ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าการกด Speed Test ทำได้แต่อย่าบ่อยเพราะปริมาณอินเทอร์เน็ตของคุณอาจจะไม่เพียงพอได้


2.เน็ต GB กับ Mbps อันไหนเร็วกว่ากัน
Gb (Gigabit) และ Mbps (Megabit Per Second) เป็นหน่วยวัดที่ต่างกันและใช้สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน

Gb (Gigabit) เป็นหน่วยวัดปริมาณข้อมูลหรือความจุข้อมูล ซึ่งมักใช้กับขนาดของไฟล์หรือการจัดเก็บข้อมูล

Mbps (Megabit Per Second) เป็นหน่วยวัดความเร็วอินเทอร์เน็ต ซึ่งบอกถึงจำนวนข้อมูลที่สามารถรับ-ส่งได้ในแต่ละวินาที

ดังนั้น หากถามว่าอันไหนเร็วกว่ากัน จะตอบได้ว่า Mbps เป็นหน่วยที่ใช้วัดความเร็ว ดังนั้นคำว่า "เร็ว" ใช้กับ Mbps แต่ Gb ไม่ใช่หน่วยความเร็ว แต่เป็นหน่วยความจุข้อมูล จึงไม่สามารถเปรียบเทียบได้โดยตรงว่าหน่วยใดเร็วกว่ากันเพราะคนละประเภท

 


3.การจัดอันดับความเร็วเน็ตมือถือ จากช้าไปเร็ว

ความเร็วเน็ตต่ำกว่า 512 Kbps เร็วไหม
ความเร็วระดับนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานพื้นฐาน เช่น การแชทหรือการท่องเว็บเบื้องต้น แต่หากต้องรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่หรือดูวิดีโอสตรีมมิ่ง อาจพบอาการกระตุกและภาพไม่คมชัด

ความเร็วเน็ต 1-5 Mbps เร็วไหม
ความเร็วในระดับนี้ สามารถรองรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างราบรื่น เช่น การเล่นเกม ดูหนัง หรือฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง อย่างไรก็ตาม การดูวิดีโออาจต้องปรับความละเอียดลงเหลือระดับ HD หรือต่ำกว่า

ความเร็วเน็ต 6-10 Mbps เร็วไหม
เน็ตความเร็วระดับนี้ สามารถรองรับการใช้งานที่ต้องการประสิทธิภาพสูงขึ้น เช่น การดูวิดีโอ HD แต่ยังอาจพบอาการหน่วงบ้างในบางกรณี เช่น การสตรีมวิดีโอหรือการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่

ความเร็วเน็ต 11-15 Mbps เร็วไหม
เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น การดูวิดีโอแบบ Full HD ได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการใช้งานวิดีโอคอลหรือการสตรีมวิดีโอสด แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับแพ็คเกจความเร็วนี้จะสูงขึ้น

ความเร็วเน็ต 20-100 Mbps เร็วไหม
ความเร็วระดับสูงที่สามารถรองรับการใช้งานทุกประเภทได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่ การดูหนังสตรีมมิ่งที่ความละเอียด 4K หรือการใช้งานวิดีโอคอล จะทำได้อย่างลื่นไหลและไม่มีสะดุด ซึ่งแพ็คเกจที่มีความเร็วระดับนี้มักมีราคาสูง


ข้อสังเกตเกี่ยวกับความเร็วเน็ต
แม้ว่าแพ็กเกจเน็ตมือถือจะระบุความเร็วที่รองรับไว้ แต่ความเร็วจริงที่ใช้งานได้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น คุณภาพสัญญาณในพื้นที่ หรือความสามารถในการรองรับความเร็วของโทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ เช่น 4G หรือ 5G


ทั้งนี้การรองรับความเร็วอย่างที่บอกก็ต้องดูทั้งเครือข่ายพื้นที่, แพ็กเก็จที่สมัคร รวมไปถึง มือถือต้องรองรับเช่นเดียวกัน

 

สนับสนุนเนื้อหา:

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 32 ครั้ง

คำค้นหา : ความเร็วเน็ตเน็ตสปีคข้อสังเกตเน็ตสปีคเน็ตวิธีดูความเร็วเน็ตแพ็กเกจเน็ตมือถือการซื้อเน็ตราคาเน็ตแพ็กเกจแน็ตคุณภาพสัญญาณค่ายเน็ตการใช้งานเน็ตรูปแบบเน็ต