จับตาดูเทคโนโลยีปี 2015

จับตาดูเทคโนโลยีปี 2015

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

        2015 จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นอีกปี ปริมาณความวุ่นวายที่เราได้เห็นน่าจะทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปในปี 2014 ดูเป็นเรื่องเล็กไปเมื่อนำมาเทียบ ไม่ว่าจะเรื่องอื้อฉาว, หุ่นยนต์, การเลือกตั้ง และการเกิดขึ้นใหม่ของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้นไปอีกมากมายในหลายแขนง ที่จะมาให้คำจำกัดความพื้นที่ที่กว้างไกลไร้พรมแดนนี้ชัดเจนขึ้นไปอีก ปี 2015 จะน่าตื่นตาตื่นใจขนาดไหน ปี 2016 จะยิ่งกว่านั้นอีกมาก โชคดีที่พวกเราทุกคนพร้อมที่จะก้าวตามเทคโนโลยีที่วิ่งช้าบ้างเร็วบ้าง แต่ไม่เคยหยุดให้เราวิ่งตามอย่าง
        เมื่อ 3-4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เราน่าจะได้เห็นบทสรุปของปีที่ผ่านมา คือปี 2014 กันมาบ้าง ไม่ว่าจะเรื่องราวที่เป็นข่าวดัง หรือเรื่องราวที่ถูกเก็บงำไม่เคยถูกเปิดผยหรือเป็นข่าวใหญ่มาก่อน ในบทความนี้ เราจะมองไปข้างหน้า ถึงบางเรื่องราวที่กำลังจะมาในปี 2015
        ชีวิตประจำวันเราจะต้องเจอกับหุ่นยนต์มากขึ้น ทำงาน หรือร่วมงานกันมัน ทั้งแบบรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว อย่างรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง โดรนติดอาวุธที่ทำงานแบบอัตโนมัติ กล้อง ข่าวฉาว ไปจนถึงการเมือง
        ในปี 2015 อุปกรณ์รอบตัวทุกอย่างจะ "โก ไวร์เลสส์" ถึงเวลาลงมือใช้งานจริงแล้วสำหรับหลายเทคโนโลยีที่เคยเห็นพรีวิวให้รู้จักกันมาบ้างในปี 2014 มีการนำมาเปิดตัวในงาน CES ที่เพิ่งผ่านไป หนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือ การชาร์จด้วยคลื่น ทำให้ดีไวซ์ของคุณที่อยู่ในบริเวณที่ชาร์จ สามารถชาร์จพลังงานได้ในแบบไร้สาย ซึ่งจะมีการแสดงให้เห็นผ่านการชาร์จอุปกรณ์อย่างมือถือ และแท็บเล็ต ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ใกล้ตัวที่สุด จากนั้นถึงจะเป็นแล็ปท็อป 
        Mu-MIMO ซึ่งเคยได้ประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว ว่าจะนำเสนอประสิทธิภาพการทำงานเครือข่ายให้สอดคล้องกับกิกะบิตสวิตช์ เราจะก้าวไปสู่อุปกรณ์ 10 กิกะบิต ในปี 2015 แล้วเราจะได้รู้จักกับความเร็วที่เหลือเชื่อของมันในเร็วๆ นี้
       เรายังจะก้าวไปสู่ WiFi Hotspots ที่แชร์กันดุเดือดยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา ขณะที่เครือข่าย 4G ถูกพูดกันมากในปีนี้ ปีหน้าจะมีการพูดถึง 5G กันขึ้นมา มากขึ้นๆ อย่าง 4G ทำให้ 3G ดูห่วยไปขนาดไหน 5G ก็จะทำให้คุณยี้ 4G ได้พอๆกัน
      เราจะได้เห็นการใช้ biometric มากขึ้นอย่างกว้างขวาง ตัวอย่างคือ การสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟน และพีซี จากนี้มันไม่ใช่แค่ฟิงเกอร์ปรินต์แล้ว มันจะขยับไปถึงการตรวจสอบคุณลักษณะทางกายภาพอื่นๆ อีก อย่างเช่น การจดจำใบหน้า ฯลฯ เป็นด่านรักษาความปลอดภัยเพื่อการเข้าใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ
       เราจะมีแนวโน้มที่จะต้องใช้องค์ประกอบอีกอย่างเป็นอย่างน้อย อย่างเช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือพีซี เพื่อให้แน่ใจว่าเราเป็นคนที่บอกว่าเราเป็นหรือเปล่า 
       กรณีที่เคยเกิดกับ Sony เมื่อเร็วๆ นี้ อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะจบง่ายๆ เมื่อใครบางคนสามารถทำเรื่องอย่างนั้นคือแบล็กเมล์ประสบความสำเร็จได้ คนคนนั้นก็มักจะกลับมาก่อเหตุอีก เป้าหมายต่อไปก็คือ สตูดิโอ ต่อไปก็องค์กรภาครัฐ และองค์กรธุรกิจอื่นๆ ก็ต้องระวังตัวไว้ 


       ข่าวมากมายที่อื้อฉาวถึงความล้มเหลวของซัพพลายเออร์ Apple ในการสร้างหน้าจอสำหรับ iPhone 6 สะท้อนภาพของบริษัทว่าไร้ศักยภาพ และในปี 2015 เราน่าจะได้เขาใจว่า ทำไมแซฟไฟร์ถึงทำงานได้ไม่ดีเท่ากับกระจกแข็ง
      มือถือบิดงอได้ แต่คริสตัลไม่ ดังนั้น เอามาใช้กับโทรศัพท์คงเป็นปัญหา แต่เราก็ต้องรอดูกันต่อไปสำหรับสงครามนี้ที่จะยังไม่จบง่ายๆ
       หุ่นยนต์ ก้าวล้ำไปมากอย่างไม่น่าเชื่อแล้วตอนนี้ จากหุ่นยนต์ที่บังคับรถพาเราสู่จุดหมาย มาเป็นหุ่นยนต์สำหรับสายการผลิต และสู่หุ่นยนต์ขับเคลื่อนเครื่องบินติดอาวุธ เราจะได้ยินเรื่องราวน่าทึ่งอีกมากในปี 2015 ปีที่แล้ว Amazon ปลดคนงานฟูลไทม์จำนวนมาก แล้วเอาหุ่นยนต์ทำงานแทนมาแล้วในปี 2014 บริษัทนี้ และบริษัทอื่นๆ จะยิ่งเพิ่มการใช้งานทดแทนคนมากขึ้นอีกแน่ในปี 2015 แล้วเราจะต้องตกใจว่าเครื่องจักรเหล่านี้มีศักยภาพมากขนาดไหน แล้วคนที่ทำงานในตำแหน่งไหนที่สุ่มเสี่ยงกันบ้าง
       ในทางกลับกัน เราจะได้เห็นสถานที่ทำงานของเรามีความปลอดภัยมากขึ้น ท้องถนนที่ควรต้องปลอดภัยมากขึ้น ท้องฟ้าที่ปลอดภัยมากขึ้น 
       ในขณะที่ Google ปิดฉาก Google Glass เลิกขายไปแล้ว แต่ยังอาจพัฒนาต่ออย่างเงียบๆ อาจปรับโปรเจ็กต์เพื่อตอบสนองผู้ใช้งานมากขึ้น ตอนนี้มีแนวโน้มที่จะเน้นไปที่การติดตั้งกล้องให้กับเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานต่างๆ กับอุปกรณ์สวมศีรษะ อย่างน้อยก็เพื่อดูว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นเห็นอะไรบ้าง ทำขั้นตอนอย่างไรบ้าง มีการทดสอบและประสบความสำเร็จอย่างมากแล้วในการทดลองใช้ในวงการแพทย์, ช่างเทคนิค, คนงานประกอบชิ้นส่วน และพนักงานในอาชีพอื่นๆ  
       มาถึง Windows 10 หลายคนบอกว่าเป็นโปรดักต์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาจากไมโครซอฟท์ ในรอบหลายปีในเรื่องการจัดการแก้ปัญหาที่เคยทำให้หลายคนเคยส่ายหน้าหนีจาก Windows 8 มาแล้ว โดยมันจะทำงานกลับไปคล้าย Windows 7 และ Windows XP แต่เหนือกว่า 


       ยังมีอีกหลายต่อหลายอย่างที่เราเริ่มคุ้นหูคุ้นตา คุ้นว่ามันจะต้องมากันบ้างแล้ว ปี 2015 เพิ่งผ่านไปครึ่งเดือนกว่า ดังนั้น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอีกหลายอย่างจะทยอยตามกันออกมาเซอร์ไพรส์ จนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่ไม่มีอะไรน่าประหลาดใจอีกต่อไปอย่างเช่นที่ผ่านๆ มา.

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก https://www.thaipost.net

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,984 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยีปี 2015ข่าวไอทีอัพเดทเทคโนโลยี