ด.ช.ฟินแลนด์ 10 ขวบเจ๋งมาก แฮกอินสตาแกรมได้เฉย

ด.ช.ฟินแลนด์ 10 ขวบเจ๋งมาก แฮกอินสตาแกรมได้เฉย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ด.ช.ฟินแลนด์ 10 ขวบเจ๋งมาก! แฮกอินสตาแกรมได้เฉย คว้ารางวัลกว่า 3 แสน
ยุคไอทีบูมสุดๆ...เด็กชายฟินแลนด์วัยแค่ 10 ขวบเจ๋งมาก สามารถแฮกอินสตาแกรม ลบคอมเมนต์ของยูสเซอร์คนอื่น ได้แบบสบายๆ พร้อมกับยังแจ้งรายงานการพบ ‘บั๊ก’ ครั้งนี้ไปให้ทางเฟซบุ๊กทราบ จนกลายเป็นคนอายุน้อยที่สุดที่คว้าเงินรางวัล Bug Bounty กว่า 3 แสน 

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความสามารถของเด็กชายชาวฟินแลนด์วัยแค่ 10 ขวบ ที่มีการเปิดเผยแค่ชื่อว่า ‘เจนี’ ซึ่งมีความเก่งกาจด้านไอทีถึงขนาดสามารถแฮกอินสตาแกรม และรายงานให้เฟซบุ๊ก เจ้าของอินสตาแกรมทราบ จนคว้าเงินรางวัล ‘Bug Bounty’ 10,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 350,000 บาท และยังนับเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัลนี้

บีบีซี แจ้งว่า เจนี ซึ่งตามกฎแล้วไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปใช้ อินสตาแกรม หนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ จนกว่าจะถึง 3 ปีข้างหน้า หรือเขาอายุ 13 ปี ค้นพบ บั๊ก (Bug) (หรือจุดบกพร่อง-ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรแกรมอันเนื่องมาจากคำสั่งในโปรแกรม) ซึ่งทำให้เขาสามารถลบคอมเมนต์ หรือข้อความในอินสตาแกรมที่เขียนโดยยูสเซอร์ หรือผู้ใช้คนอื่นได้

หลังจาก เจนี ค้นพบบั๊กดังกล่าวในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว เขาได้ส่งอีเมล รายงานเรื่องนี้ไปให้ทางบริษัทเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรมทราบ จากนั้น ทางเฟซบุ๊กจึงได้มอบเงินรางวัล ‘Bug Bounty’ ก้อนโตแก่เจนี นับ 3.5 แสนบาท โดย เจนี เด็กชายจากกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงฟินแลนด์ เผยกับนสพ.ท้องถิ่นว่า เขาจะนำเงินรางวัลที่ได้ไปซื้อจักรยานคันใหม่ อุปกรณ์ในการเล่นฟุตบอล และซื้อคอมพิวเตอร์ใหักับพี่ชายของเขาด้วย

บีบีซี รายงานด้วยว่า หลังจากทางเฟซบุ๊กรับทราบปัญหานี้แล้ว ทางทีมวิศวกรคอมพิวเตอร์ด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊กได้ทดสอบการค้นพบบั๊กของเจนีทันที จากนั้นจึงรีบจัดการแก้ไขปัญหา โดยบริษัทเฟซบุ๊กยังเปิดเผยกับนักข่าวบีบีซีว่า บริษัทได้จ่ายเงินรางวัล Bug Bounty แก่ผู้เจอบั๊กในระบบซอฟต์แวร์ของเฟซบุ๊กแล้วเป็นเงินถึง 4.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 150 ล้านบาท

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,426 ครั้ง

คำค้นหา : ด.ช.ฟินแลนด์ แฮกอินสตาแกรมเครือข่ายสังคมออนไลน์ค้นพบ บั๊ก (Bug) ลบคอมเมนต์ข้อความในอินสตาแกรมบริษัทเฟซบุ๊กกรุงเฮลซิงกิคอมพิวเตอร์วิศวกรคอมพิวเตอร์ความปลอดภัยของเฟซบุ๊กเงินรางวัล Bug Bountyระบบซอฟต์แวร์ของเฟซบุ๊ก