ผูกบัตรเครดิตกับแอปฯ ระวังเงินหายไม่รู้ตัว
เดี๋ยวนี้จะทำอะไร จะซื้ออะไรก็ง่ายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินค่าโทรศัพท์ ซื้อของออนไลน์ จ่ายเงินค่าสตรีมมิ่งออนไลน์ต่างๆ แต่อย่าลืมว่าง่ายเราก็ง่ายเขาได้เหมือนกัน สิ่งที่ตามมานั่นคือบางครั้งเราอาจโดนเอาเปรียบแบบไม่รู้ตัว หรือข้อมูลส่วนตัวของเราถูกนำไปใช้โดยที่เราไม่ยินยอม
ความจริงแล้วไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภคเลยแม้แต่น้อย แต่เมื่อเกิดเรื่องอะไรขึ้นมากลับกลายเป็นเราที่ต้องไปตามเรื่องให้ตัวเองและไม่สามารถเอาผิดอะไรแอปพลิเคชันเหล่านั้นได้มากนัก
เราจึงอยากบอกเล่า เตือนภัย และให้ทุกคนเตรียมตัวเอาไว้เผื่อว่าวันหนึ่งเราโดนตัดเงินจากบัตรไปแบบไม่อนุญาต เราสามารถทำอะไรได้บ้าง
หากเรายกเลิกบริการจากแอปพลิเคชันนั้น ๆ ไปแล้วแต่ยังโดนตัดเงินจากบัตรอยู่ จะทำยังไงดี
ติดต่อธนาคารของบัตรนั้น
วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งปัญหานี้ โดยเจ้าหน้าที่จะถามคำถามเราเพื่อความปลอดภัย เพื่อยืนยันตัวตนว่าเราเป็นเจ้าของบัตรจริง ๆ หลังจากนั้นก็จะสามารถแจ้งปัญหาเหล่านั้นได้ เช่น การโดนตัดเงินจากแอปพลิเคชันโดยที่เราไม่ยินยอม ทางธนาคารจะแนะนำให้เราไปที่ธนาคารสาขาใดก็ได้ เพื่อกรอกคำร้องขอเงินคืน โดยต้องพกสมุดบัญชี บัตรเดบิตหรือเครดิต และบัตรประชาชนไปด้วย และต้องไปทำเรื่องภายใน 3 วันทำการหลังจากที่โทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ (วันทำการจันทร์-ศุกร์)
บริการที่จะได้จากธนาคารก็จะเป็นการตามเรื่องเราว่าเราได้ไปยื่นเรื่องหรือยัง พนักงานคนไหนเป็นคนทำเรื่องให้ ถือว่าบริการทุกระดับประทับใจจริง ๆ
หลักฐานที่ควรมีเก็บเอาไว้
หากทำการยกเลิกบริการนั้นไปแล้วแต่ยังโดนเรียกเก็บเงินอีก สิ่งที่ต้องมีเลยก็คือหลักฐานการยกเลิกบริการ ไม่ว่าจะเป็น E-mail, SMS หรือรูปแคปจากแอปพลิเคชัน เพื่อยื่นพร้อมกับเอกสารคำร้องขอเงินคืนกับทางธนาคาร เพราะฉะนั้นเวลาสมัครหรือยกเลิกบริการอะไรก็ควรเก็บหลักฐานทุกอย่างเอาไว้ตลอดเวลา เผื่อว่าจะได้ใช้
ควรสมัคร SMS แจ้งเตือนเงินเข้า-ออกของบัญชีธนาคารเอาไว้ด้วย
บางทีถ้าเราไม่ได้สนใจบัญชีเลยและไม่ได้มี SMS ส่งมาบอกว่าเราใช้เงินอะไรบ้าง หรือใช้บัตรรูดที่ไหนบ้าง แล้วเกิดเหตุการณ์ที่โดนตัดเงินแบบนี้ อาจทำให้เราเสียเงินโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะกี่ร้อยหรือกี่พันบาทก็ไม่ควรเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการมี SMS แจ้งเตือนจะทำให้เรารู้การใช้เงินแบบเรียลไทม์ และหากมีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ปัญหาได้ทันเวลา
รายงานผล
ทางธนาคารจะคอยติดตามผลว่าเราได้ไปยื่นเรื่องแล้วหรือยัง หลังจากนั้นก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารว่าใช้เวลาทำเนินการเท่าไร ตั้งแต่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ไปจนถึงสามเดือน
ติดต่อแอปพลิเคชัน
ถึงแม้ว่าเราจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่ก็ควรจะรายงานเข้าไปว่าเกิดการผิดพลาดนี้ขึ้น เผื่อว่าจะเกิดการเข้าใจผิดอะไร และเพื่อให้แอปพลิเคชันนั้น ๆ ได้รับรู้ความผิดพลาดของตัวเองเพื่อหาทางแก้ไขกันต่อไป
ความสะดวกสบายย่อมมาพร้อมกับความปลอดภัยที่ลดน้อยลงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเองให้ดีนะ
ที่มา:
ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting
ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFeFacebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ
Joomla Template สร้างและปรับแต่งเทมเพลต (Creating and Editing Custom Templates)
หลักสูตรการสร้างและปรับแต่ง Template ของ Joomla สำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงประยุกต์ใช้งาน โด...
Basic iOS Development
หลักสูตร IOS Development เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่จะทำการพัฒนาโปรแกรมบนระบบมือถือ iPhon...
Advanced Programming with Visual C# .NET
Visual C# Programming เป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุทำงานบนดอตเน็ตเฟรมเวิร์ก พัฒนาโดย บร...
สร้างเว็บด้วย Adobe Muse CC
เป็นหลักสูตรที่ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถออกแบบเว็บไซต์ที่เน้นดีไซน์ได้อย่างง่ายๆ และรวดเร็ว...
การออกแบบเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป
เนื้อหาหลักสูตรนี้จะเน้นในเรื่อง การเรียนรู้รูปแบบและหลักการในการออกแบบและดีไซน์เว็บไซต...
คำค้นหา : บัตรเครดิตซื้อของออนไลน์สมุดบัญชีบัตรเดบิตหรือเครดิตe-mailsmsธนาคารบัตรรูดแอปพลิเคชันบัญชีธนาคารsms แจ้งเตือนเงินเข้า-ออกเอกสารคำร้องขอเงินคืน