รู้จักกับเมนูหลักในเว็บไซต์

รู้จักกับเมนูหลักในเว็บไซต์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปพัฒนาเว็บไซต์เขียนโปรแกรม

 เมนูหลัก คือ เมนูซึ่งแสดงผลตำแหน่งด้านบนในทุกๆหน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เห็นได้ง่าย  จึงทำหน้าที่เป็น Shortcut  หรือเมนูลัดช่วยนำทางไปยังเนื้อหาส่วนต่างๆที่สำคัญ ในเว็บไซต์ของท่านได้อย่างดี  

 ประโยชน์ของเมนูหลัก

  •  สามารถสร้างลิงค์เพื่อแสดงผลเมนูที่สำคัญ หรือหน้าสินค้าที่ต้องการให้เป็นจุดเด่น
  •  แสดงผลที่ตำแหน่งเดิมในทุกๆหน้า ไม่ว่าจะคลิกไปหน้าใดๆในเว็บไซต์ของท่าน
  •  สามารถสร้างลิงค์ในรูปแบบ Pulldown และ Multi Pulldown เพื่อแสดงผลหมวดหมู่ข้อมูลหลักได้ 

เนื้อหาที่เหมาะสมการแสดงผลที่ตำแหน่งเมนูหลัก

  • นิยมแสดงผลเมนูที่มีเนื้อหาที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยนัก เช่น เมนู เกี่ยวกับเรา วิธีการสั่งซื้อ  วิธีการชำระเงิน  เว็บบอร์ด  ติดต่อเรา  โปรโมชั่นของร้าน เป็นต้น
  • แสดงผลเมนูที่ช่วยนำทางไปยังหน้าสำคัญ เช่น เมนูหน้าแรก เป็นต้น

 การแสดงผลของเมนูหลัก ควรคำนึงถึง

  เนื้อหาที่จะแสดงผลที่ตำแหน่งเมนูหลัก
     ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า เมนูหลักเป็นเมนูที่แสดงผลด้านบนในทุกๆหน้าของเว็บไซต์  ซึ่งมองเห็นเด่นชัด  ดังนั้นข้อมูลที่แสดงผลควรเป็นเมนูที่มีข้อมูลสำคัญ เช่น เกี่ยวกับเรา , ติดต่อเรา ซึ่งเป็นหน้าแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับองค์กร ร้านค้าของท่าน  ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันความมีตัวตน ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่าเว็บไซต์มีตัวตนจริง ๆ เป็นต้น  
     และเมนูหลักสามารถแสดงผลข้อมูลที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งนัก เช่น วิธีการสั่งซื้อ วิธีการชำระเงิน  เว็บบอร์ด  เป็นต้น 

 จำนวนของการแสดงผลเมนูหลักที่เหมาะสม
     อยู่ระหว่าง 7 – 12 เมนู  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดเทมเพลตที่เลือกใช้งานด้วยค่ะ เช่น หากเลือกเทมเพลตที่มีขนาดเล็ก ก็จะทำให้แสดงผลเมนูหลักได้ประมาณ 6-8 เมนู ขึ้นอยู่กับความยาวของชื่อเมนูหลัก  หากแสดงผลเมนูหลักมากกว่านี้ อาจทำให้เมนูหลักขยายกว้างเกินกว่าส่วนเนื้อหาของเว็บไซต์  ทำให้เว็บไซต์ไม่สมส่วน ไม่สวยงาม เป็นต้น

by: Jittima  Suebsook

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,992 ครั้ง

คำค้นหา : รู้จักกับเมนูหลักในเว็บไซต์ ประโยชน์ของเมนูหลักเนื้อหาที่เหมาะสมการแสดงผลที่ตำแหน่งเมนูหลัก การแสดงผลของเมนูหลัก