อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษวานร Clade 1 รายแรกในไทย

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษวานร Clade 1 รายแรกในไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

"อธิบดีกรมควบคุมโรค" เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษวานร Clade 1 รายแรกในไทย


"อธิบดีกรมควบคุมโรค" เผยอาการล่าสุดผู้ป่วยต้องสงสัย "ฝีดาษวานร Clade 1" รายแรกในไทย พบเป็นชาวยุโรป คาดศุกร์นี้ยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ผู้ป่วยรายนี้เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 เวลาประมาณ 18:00 น. มีประวัติมาว่าจากประเทศแทบแอฟริกา ซึ่งมีการระบาดของฝีดาษวานรสายพันธุ์ Clade 1B ซึ่งไปต่อเครื่องบินที่ประเทศตะวันออกกลาง ก่อนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย 

ต่อมา วันที่ 15 ส.ค. 2567 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้และมีตุ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ก่อนจะเดินทางไปโรงพยาบาล พอซักประวัติแล้วสงสัยว่าเข้าข่ายโรคฝีดาษวานร กระทั่งตรวจฝีดาษวานร Clade 2 ปรากฏว่าเป็นผลลบ และตรวจฝีดาษวานร Clade 1B ปรากฏว่าผลไม่ชัดเจน 

จากนั้นได้ตรวจยืนยันว่าใช้โรคฝีดาษวานรหรือไม่ อีกวิธีคือการใช้ยีน ปรากฏว่าเป็นโรคฝีดาษวานรแน่นอน แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ Clade 2 และ Clade 1B ยังไม่ชัดเจน จะต้องนำยีนไปตรวจต่อ แม้จะยังไม่ 100% แต่จำเป็นต้องให้ข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยที่ค่อนข้างเชื่อได้ว่าป่วยฝีดาษวานร ซึ่งมาจากต่างประเทศ

สำหรับระบบในการติดตามผู้สัมผัสนั่งใกล้ผู้ป่วยบนเครื่องบินนั้น เรามีการสืบเพื่อควบคุมโรคและติดตามแล้ว จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยรายนี้หลังจากลงเครื่องบินแล้ว มีเวลาสัมผัสกับคนอื่นสั้นมาก เพราะมาถึงประเทศไทยในเวลา 6 โมงเย็น แล้ววันรุ่งขึ้นก็ไปพบแพทย์เลย แล้วอยู่โรงพยาบาลเลย ซึ่งก็ได้ส่งทีมไปสอบสวนโรคและหาผู้สัมผัส ซึ่งติดตามผู้สัมผัสประมาณ 21 วัน เพื่อให้รู้ว่ามีอาการอย่างไรบ้าง ทั้งหมดคือระบบการควบคุมป้องกันโรคของกรมควบคุมโรคประเทศไทย 

ส่วนผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชาวยุโรป อาศัยอยู่ในประเทศแทบแอฟริกาที่มีการระบาด แล้วก็นั่งเครื่องบินมาที่ตะวันออกกลาง ก่อนต่อเครื่องบินมาลงที่ประเทศไทย ส่วนอาการล่าสุดของผู้ป่วยนั้น ไม่มีอาการรุนแรง คาดว่าวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. 2567 จะยืนยันได้ 100% ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร



ที่มา: thairath.co.th/news/society/2809477

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 36 ครั้ง

คำค้นหา : ฝีดาษลิงฝีดาษลิงอาการโรคฝีดาษลิงฝีดาษลิง รายแรกกรมควบคุมโรคอาการฝีดาษลิงวัคซีนฝีดาษลิงฝีดาษลิงเกิดจากฝีดาษวานรฝีดาษลิง clade