เทคนิคการบีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม Zip ไฟล์

เทคนิคการบีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม Zip ไฟล์

หมวดหมู่: Software ReviewTip & Technic

เทคนิคการบีบอัดไฟล์ด้วยโปรแกรม Zip ไฟล์

คนที่เคยใช้งานอินเทอร์เน็ตมานานอาจเคยใช้โปรแกรม zip ไฟล์มาบ้างแล้วแต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยและมีปัญหากับไฟล์นามสกุล zip , rar , 7zip ว่าทำไมมันเปิดไม่ได้ ใช้งานอย่างไร ทำมาเพื่ออะไร ในบทความนี้จะพูดถึงอย่างหมดเปลือก

 

การบีบอัดไฟล์ หรือการ zip ไฟล์นั้น เป็นการทำให้ไฟล์ที่ผ่านการ zip มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม โดยอาจบีบอัดไฟล์เดียวหรือหลายๆไฟล์ก็ได้ ประโยชน์ในการใช้งานคือ สามารถส่งไฟล์หลายๆไฟล์ไปในคราวเดียวกันได้ และไฟล์ที่ส่งไปนั้นยังมีขนาดเล็กลงอีก สำหรับคนที่เคยส่งไฟล์ทางเมล์ หรือ msn จะมีประโยชน์มาก

 

ไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดนั้นมีหลายแบบ โปรแกรมที่ใช้งานก็มีหลายรูปแบบ ซึ่งจะพูดถึงโปรแกรมที่ดังๆมีดังนี้

 

1.ไฟล์ Zip ผ่านการบีบอัดโดยโปรแกรม winzip สามารถแตกไฟล์ ได้โดยเครื่องที่ใช้งาน window ทั่วไป แต่ถ้าต้องการบีบอัดต้องโหลดโปรแกรม winzip มาใช้งาน

 

2.ไฟล์ Rar ผ่านการบีบอัดโดยโปรแกรม winrar จะบีบอัดไฟล์หรือจะคลายต้องใช้ โปรแกรม winrar เท่านั้น ข้อดีคือสามารถบีบไฟล์ได้เล็กกว่า winzip และเป็นไฟล์ที่สามารถส่งทางอีเมล์ดังๆอย่าง hotmail , gmail ได้

 

3.ไฟล์ 7zip ผ่านการบีบอัดโดยโปรแกรม 7zip การใช้งานต้องมีโปรแกรม 7zip จีงจะใช้งานได้ แนะนำให้ใช้โปรแกรมนี้เพราะฟรี และยังสามารถคลายหรือบีบอัดไฟล์ทุกรูปแบบที่กล่าวมาในข้างต้นได้ทั้งหมด

 

การบีบอัดไฟล์ ให้คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟล์เดอร์ที่ต้องการบีบอัดจากนั้นจะเป็นดังรูปด้านล่าง

คลิกที่ add to archive จะเป็นดังรูปด้านล่าง

ตรง archive format ให้เลือกรูปแบบไฟล์ที่ต้องการบีบอัด มีหลายแบบเช่น zip , 7zip หลังจากที่คลิก ok จะมีไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดแล้วอยู่ข้างๆไฟล์เดิม

 

การคลายไฟล์ที่บีบอัดแล้ว คลิกขวาที่ไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดแล้วจะมีตัวเลือกดังภาพด้านล่าง

คลิกที่ Extract Here ไฟล์จะคลายการบีบอัดและอยู่ใกล้ไฟล์เดิมของท่าน

 

นอกจากนี้ท่านยังสามารถคลิกที่ไฟล์ที่ผ่านการบีบอัดมาแล้ว จากน้ันโปรแกรม 7zip จะเปิดไฟล์ด้านในให้ดู ท่านสามารถลากไฟล์ด้านในออกมานอกหน้าต่างโปรแกรมก็เป็นวิธีการแตกไฟล์วิธีหนึ่ง

 

 

 

ที่มา https://www.hellomyweb.com

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,006 ครั้ง

คำค้นหา : โปรแกรม 7zipการบีบอัดไฟล์อินเทอร์เน็ตโปรแกรม winrarการใช้งานโปรแกรม Zip ไฟล์