Apple ดันค่ายเพลง Beats Music พลิกตลาดด้วยกลยุทธ์ราคา

Apple ดันค่ายเพลง Beats Music พลิกตลาดด้วยกลยุทธ์ราคา

หมวดหมู่: บทความทั่วไปMobile AppsiOSSoftware ReviewHardware Review

บริษัทแอปเปิลกับเพลงดูเหมือนจะเป็นสิ่งคู่กันอย่างที่ซีอีโอ "ทิม คุก" เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เพลงฝังรากในดีเอ็นเอของแอปเปิล การเข้าซื้อกิจการ Beats Electronics เมื่อกลางปีที่ผ่านมา มูลค่านับแสนล้านบาท ก็เป็นเรื่องของเพลงล้วน ๆ

Beats Electronics เป็นบริษัทที่มีชื่อเรื่องของหูฟังระดับพรีเมี่ยม เริ่มผลิตออกสู่ตลาดเมื่อปี 2008 ก่อนไปผนวกกับอุปกรณ์ไอทีและระบบเครื่องเสียงในรถยนต์บางยี่ห้อ HTC เข้าถือหุ้นครึ่งหนึ่งของบริษัทอยู่ 2 ปี จากนั้นขายหุ้นคืนเพราะตัวเองก็มีปัญหาเหลือหุ้นอยู่ราว 25% อาศัยชื่อเสียงของหูฟังและประสบการณ์ด้านเพลงของผู้ก่อตั้ง Beats ก็เข้าสู่บริการเพลงสตรีมมิ่ง เมื่อ ม.ค. ปีนี้ เป็นบริการแบบระบบสมาชิกที่มีเพลงให้ฟังมากถึงกว่า 20 ล้านเพลง และจุดนี้เองที่ดึงให้แอปเปิลให้ความสนใจจนเข้าซื้อกิจการในที่สุด

"แอปเปิล" คลุกคลีอยู่ในธุรกิจขายเพลงดาวน์โหลดมานาน และเรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกให้ตลาดเพลงดิจิทัลขึ้นมาได้จากผลิตภัณฑ์ "ไอพอด" ที่ผนวกเข้ากับ iTunes แบบครบเครื่องอย่างที่ผู้ผลิตเครื่องฟังเพลงดิจิทัลอยู่มากมายทำไม่ได้ 

จุดสำคัญที่แอปเปิลทำผ่านไอทูนส์ คือ ราคาเพลง 1 เพลง หรือ 1 แทร็กต่อ 0.99 เหรียญสหรัฐ ดึงดูดใจผู้คน เมื่อมันมาพร้อมกับระบบที่สะดวกง่ายดายของ iTunes ก็เป็นเรื่องง่ายที่คนจะกดซื้อมาฟัง การกำหนดราคาเริ่มต้นที่ 0.99 เหรียญนี้ กลับกลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับอย่างอื่น ๆ นอกเหนือจากเพลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นอีบุ๊กหรือวิดีโอ เป็นการใช้ราคาเพื่อสร้างตลาด และประสบความสำเร็จด้วยดี

การซื้อกิจการ Beats ของแอปเปิล ในอีกด้านคือการเข้าสู่ตลาดเพลงสตรีมมิ่งทางลัด ซึ่งที่จริงถือได้ว่าเข้าตลาดนี้ช้าพอสมควร เป็นสิ่งที่ถึงอย่างไรก็ต้องทำ เพราะเป็นทิศทางหลักของบริการบันเทิงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง หรือทีวี มีแนวโน้มที่แอปเปิลจะใช้กลยุทธ์ราคาสำหรับบริการเพลงสตรีมมิ่งของ Beats Music เช่นกัน จากตอนนี้ 9.99 เหรียญ/เดือน 

มีข่าววงในอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิลจะปรับราคาค่าสมาชิกลงมาที่ 4.99 เหรียญ/เดือน ถ้าการปรับราคานี้เป็นจริงจะสร้างผลสะเทือนต่อวงการอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว นอกเหนือไปจากความโดดเด่นในบริการที่มีอยู่แล้วของ Beats Music คู่แข่งในวงการคงสะเทือนไปด้วยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Spotify หนึ่งในผู้บุกเบิกจนเกิดตลาดเพลงสตรีมมิ่งแบบสมัครสมาชิก ไม่กี่วันมานี้ Spotify ออกแพ็กเกจครอบครัว โดยจ่ายเพิ่มค่าสมาชิกอีกบางส่วนเพื่อเพิ่มจำนวนยูสเซอร์ที่เปิดฟังได้ เริ่มจาก 14.4 เหรียญ/เดือนสำหรับ 2 ยูสเซอร์

หากแอปเปิลตัดสินใจลงมาเล่นราคาจริงตามข่าวที่ว่า อาจเป็นช่วงประกาศรางวัลแกรมมี่เดือน ก.พ.ปีหน้า Spotify รวมทั้งบริการเพลงสตรีมมิ่งรายอื่นน่าจะรักษาระดับราคาสมาชิกเดิมไว้ไม่ได้ การแข่งขันแบบนี้ลูกค้ามีแต่ได้กับได้

ที่มา 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,181 ครั้ง

คำค้นหา : Apple Beats Music ค่ายเพลง กิจการ Beats Apple ค่ายเพลง Apple เพลงแอพเปิ้ล สินค้า Apple ไอทูนส์ Apple Beats Electronics กิจการค่ายเพลง Apple ธุรกิจ Apple