Sony Bravia KDL-40W600B โทรทัศน์ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว รองรับ Digital TV มาตรฐาน DVB-T2

Sony Bravia KDL-40W600B โทรทัศน์ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว รองรับ Digital TV มาตรฐาน DVB-T2

หมวดหมู่: การตลาดออนไลน์Gadget Reviewข่าวไอที

Trendy Review ครั้งนี้ พบกับ Sony Bravia KDL-40W600B โทรทัศน์ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว ความละเอียดของหน้าจอ ระดับ Full HD 1080p และรองรับ Digital TV มาตรฐาน DVB-T2 กับ Internet TV โดยมี Built-in WiFi ติดมาในตัว...

โทรทัศน์ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว เรียกได้ว่า เป็นขนาดมาตรฐานที่หลายๆ บ้านใช้กันแล้วครับ (บ้านผมเองก็ใช้ขนาดนี้แหละ เป็นเครื่องหลักที่ตั้งไว้ที่ห้องรับแขก) ฉะนั้น หากใครอยากหาซื้อโทรทัศน์ไว้ใช้ที่บ้านสักเครื่อง ขั้นต่ำๆ ก็คงต้องไซส์นี้ล่ะครับ … แต่เมื่อผมได้ Sony Bravia KDL-40W600B เครื่องนี้มารีวิว ผมก็พบว่า แม้ขนาดหน้าจอ 32 นิ้ว จะถือได้ว่าเป็นขนาดที่เล็กที่สุด ที่หากเราอยากซื้อก็ควรจะซื้อไซส์นี้ ขนาดหน้าจอ 40 นิ้ว กลับเป็นขนาดที่ดูได้เต็มตา ไม่ล้นจนเกินไป เวลาที่ใช้ดูในระยะประมาณ 2.5 – 3 เมตรครับ และด้วยความละเอียดของหน้าจอระดับ Full HD 1080p และรองรับ Digital TV มาตรฐาน DVB-T2 กับ Internet TV โดยมี Built-in WiFi จึงทำให้น่าจะสนใจที่จะพิจารณาว่า Sony Bravia KDL-40W600B นี้เป็นอย่างไรบ้าง

Sony Bravia KDL-40W600B

รูปร่างหน้าตาของ Sony Bravia KDL-40W600B
Sony Bravia KDL-40W600B นั้น ออกแบบมาให้แม้ขนาดหน้าจอจะใหญ่ 40 นิ้ว แต่ขนาดตัวเครื่องจะไม่ได้ใหญ่มากมายนัก เพราะขอบของตัวหน้าจอค่อนข้างบางทีเดียว และสไตล์ของ Sony Bravia ซีรีส์นี้ ขาตั้งถูกออกแบบมาด้วยวัสดุอลูมิเนียม ดูคงทนดี และตัวเครื่องจะไม่ถูกยกสูงมาก มองแง่นึงก็คือ ผู้ใช้งานสามารถคาดคะเนความสูงเมื่อตอนวางตัวเครื่องลงบนโต๊ะวางทีวีได้สบายๆ แต่มองอีกแง่นึง เราก็สูญเสียพื้นที่การวางพวกกล่อง Android TV หรือพวก Set-top box อื่นๆ ครับ

Sony Bravia KDL-40W600B


 

ขาตั้งของ Sony Bravia KDL-40W600B เป็นอลูมิเนียม ดูทนทานดี

อีกเหตุผลนึงที่ทำให้การวางพวก Set-top box ไว้ด้านใต้ของตัวเครื่อง Sony Bravia KDL-40W600B ไม่ค่อยสะดวกนัก ไม่ใช่แค่เรื่องของพื้นที่วางเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีเรื่องของการออกแบบให้ลำโพงขนาด 8 วัตต์ อยู่ตรงทั้งสองข้างของตัวเครื่องด้านล่าง ฉะนั้น หากเราเอาอะไรไปวางด้านใต้ ก็จะทำให้ระยะตกกระทบของเสียงมันเพี้ยนไปน่ะครับ

ลำโพงสเตอริโอของ Sony Bravia KDL-40W600B จะอยู่ด้านใต้ของหน้าจอทั้งสองข้าง

ตัว Sony Bravia KDL-40W600B นั้น มาพร้อมกับพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆ เรียกว่าครบเครื่องมากๆ ไม่ว่าจะเป็น SPDIF, Optical Audio, AV Composite, DVD Component ตลอดไปจนถึงพอร์ต HDMI อีก 4 พอร์ต ไว้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลากหลาย โดยไม่ต้องวุ่นกับการถอดเปลี่ยนกลับไปกลับมา เพราะเดี๋ยวนี้นับวันอุปกรณ์ที่ใช้ HDMI ก็มากขึ้นแล้วด้วย

แต่ข้อจำกัดในด้านการออกแบบอย่างหนึ่งของ Sony Bravia KDL-40W600B ก็คือ ตำแหน่งในการวางพวกพอร์ตต่างๆ น่ะครับ เพราะออกแบบมาให้เผื่อสำหรับติดตั้งกับผนัง หรือใกล้ๆ กับผนังได้สะดวกๆ ก็เลยทำให้ค่อนข้างเสียบพวกสาย HDMI 1-3 ลำบากออกสักหน่อยครับ แต่ยังมีพอร์ต HDMI อีกพอร์ตนึงที่เสียบง่ายหน่อย และพอร์ตนั้นก็รองรับเทคโนโลยี MHL ไว้ให้ใช้ต่อพวก Android smartphone ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ออกมายัง Sony Bravia KDL-40W600B นี่ผ่านพอร์ต HDMI ได้เลย

ช่องเสียบสายสัญญาณต่างๆ ด้านหลังของตัวเครื่อง Sony Bravia KDL-40W600B

 

ช่องต่อเสาอากาศ และพอร์ต HDMI x 3

 

รองรับ USB 2.0 2 พอร์ต และ HDMI รองรับเทคโนโลยี MHL และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

นอกจากนี้ ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายในบ้านและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านทางพอร์ต RJ-45 (หรือสาย LAN นั่นแหละ) และมี Built-in WiFi อยู่แล้วด้วย … และยังรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกผ่านพอร์ต USB 2.0 อีก ซึ่งเราสามารถต่อกับพวก External HDD หรือ Flash drive เพื่อใช้เล่นพวกไฟล์วิดีโอโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือจะต่อกับ Keyboard และ Mouse เพื่อใช้ป้อนข้อมูล เวลาใช้งานเป็น Internet TV ก็ได้

ในกรณีที่ไม่มีรีโมทคอนโทรล ก็ใช้ปุ่มกดตรงด้านหลังของจอได้

ในกรณีที่ไม่ได้ใช้รีโมทคอนโทรล ก็สามารถใช้ปุ่มควบคุมที่อยู่ตรงด้านหลังส่วนด้านข้างของตัวเครื่องครับ จะสามารถควบคุมการทำงานพื้นฐานได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิด การเปลี่ยนช่อง การปรับระดับเสียง การเปลี่ยนแหล่งสัญญาณ

ทดลองใช้งาน Sony Bravia KDL-40W600B
การติดตั้ง Sony Bravia KDL-40W600B เพื่อเริ่มใช้งานนั้นไม่ได้ยุ่งยากครับ ขาตั้งสามารถติดกับตัวเครื่องได้ง่ายๆ ด้วยการใส่นอตแค่สองตัวเท่านั้นเอง แล้วเสียบปลั๊ก ต่อสายสัญญาณเข้ากับอุปกรณ์ก็พร้อมจะใช้งานแล้วครับ … แต่จากข้อจำกัดด้านการออกแบบ ผมจึงขอแนะนำว่า คุณควรจะเสียบพวกสายสัญญาณต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนที่จะวางบนที่ที่ตั้งใจจะวางครับ เพราะการถอดสาย HDMI หรือสายอากาศเข้าออกมาจะยุ่งยากหน่อย … ส่วนพอร์ต HDMI สำหรับ MHL ที่อยู่ด้านข้าง แนะนำว่าให้ปล่อยว่างไว้ เผื่อใช้ต่อกับอุปกรณ์แบบขาจร

การติดตั้งขาตั้ง ก็แค่ขันนอตสองตัว

เสียบสายทุกอย่างเสร็จแล้วก็พร้อมใช้งานครับ เปิดดูหนังได้เลย ซึ่งผมต่อเข้ากับทั้ง Truevisions, Android TV box และ Internet TV Box อีกกล่องนึงได้โดยไม่ต้องวุ่นวายกับการสลับสายไปมาเลย เพราะว่า Sony Bravia KDL-40W600B มาพร้อมกับพอร์ต HDMI มากถึง 4 พอร์ตนี่แหละครับ

ใช้งาน Sony Bravia KDL-40W600B

Sony Bravia KDL-40W600B นั้นมีเทคโนโลยี X-Reality Pro ที่เป็นเอนจิ้นในการประมวลผลที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพที่แสดงผลบนหน้าจอ ซึ่งสามารถใช้กับเนื้อหาต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นพวกภาพยนตร์สามมิติ, เกม, ภาพถ่าย, ภาพที่มาจากอุปกรณ์พกพา, ภาพที่เผยแพร่จากสถานีโทรทัศน์ไม่ว่าจะแบบอนาล็อกเดิม หรือ ดิจิตอลทีวี และพวกภาพยนตร์จากแผ่น DVD หรือ Blu-ray ซึ่งจากที่ผมลองชมภาพยนตร์จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Internet TV, จากบริการ Video on demand หรือแม้แต่ผ่านทางสื่อบันทึกข้อมูลอย่าง Flash drive ก็ได้ภาพที่นุ่มนวล คมชัดดีจริงๆ ครับ

Sony X-Reality

ลองรับชมคอนเทนต์จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube หรือ Digital TV ภาพที่ได้ก็เรียกว่าคมชัดจริงๆ ครับ … จริงๆ ต้องบอกว่า ถ้าภาพออกมาไม่ชัด ผมเพ่งเล็งสาเหตุไปที่แหล่งที่มาของภาพซะมากกว่าน่ะครับ (ฮา) … ผมลองดูทั้งรายการเจาะข่าวตื้น และช่อง HD ของ Digital TV แล้ว ก็เรียกว่าคุณภาพของภาพไม่ผิดหวังครับ ความรู้สึกของภาพไหลลื่นดีมาก อาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยี Motionflow XR200 ที่ช่วยลดอาการเบลอของซีนการเคลื่อนไหวเร็ว ของภาพลงด้วย … ยิ่งได้ดูเป็นพวกภาพยนตร์แนวแอ็กชั่น ก็น่าจะยิ่งรู้สึกได้มากกว่าครับ

ดู YouTube ความละเอียดสูงๆ แบบ เจาะข่าวตื้น ชัดแจ๋ว

 

ช่อง HD ของ Digital TV ยังแค่ 720p แต่ก็คมชัดแล้ว

อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ … จุดเด่นของ Sony Bravia KDL-40W600B นี่คือความพร้อมรับมือกับยุคที่บ้านหลังนึงมีอุปกรณ์ที่หลากหลายครับ หากดูรายการจากเมนู Inputs จะเห็นว่ารองอินพุตได้สูงสุดจาก 8 แหล่งเลยล่ะครับ โดย 4 ในนั้นเป็น HDMI ด้วย … และถ้าสังเกตให้ดี ช่อง HDMI ช่องแรก จะรองรับ MHL ที่เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เราสามารถต่อพวกสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวออกไปยัง Sony Bravia KDL-40W600B ได้เลย เพียงแต่ต้องมีการซื้อสาย MHL มาเพิ่มเติมครับ ไม่ได้มาอยู่ในแพ็กเกจนี้ (เลยน่าเสียดายที่ผมไม่ได้ทดสอบ เพราะผมไม่มีสาย MHL)

พร้อมรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย

และ Sony Bravia KDL-40W600B ก็ไม่ได้มีดีแค่การเชื่อมต่อแบบใช้สายเท่านั้นนะครับ การเชื่อมต่อแบบไร้สายก็มีด้วยเช่นกัน โดยรองรับเทคโนโลยี DLNA ครับ นั่นทำให้เราสามารถทำ Streaming วิดีโอจากพวกอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าว ออกมาที่จอโทรทัศน์ได้ … แต่สำหรับบางบ้านที่อาจจะมีการตั้งเครื่อง Media server เอาไว้ เช่น อาจจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สักเครื่อง หรือมี NAS สักชุด หรือพวกเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox ที่รองรับเทคโนโลยี DLNA นี้ ก็สามารถใช้ Sony Bravia KDL-40W600B นี่เชื่อมต่อเพื่อดูไฟล์มัลติมีเดียจากเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ได้

พอดีผมมี QNAP TS-251 เป็น NAS ที่รองรับ DLNA อยู่แล้ว เลยสามารถดูหนังในนั้นได้เลย

รองรับเทคโนโลยี DLNA เชื่อมต่อกับ NAS เพื่อดูไฟล์หนังจาก NAS ได้

โดยส่วนตัวผมว่า เซ็ตเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้สักเครื่อง โดยติดตั้งโปรแกรมอย่าง Plex Media Server หรือมี NAS ที่รองรับ DLNA ซักตัว จะทำให้เราดูภาพยนตร์จากไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาได้สะดวกกว่าที่จะไปก๊อบปี้ไฟล์มาใส่ Flash drive แล้วเอามาเสียบเล่นบน Sony Bravia KDL-40W600B นะครับ … อย่างกรณีของผมนี่ ผมดึงไฟล์หนังที่เก็บไว้บน NAS QNAP TS-251 มาดูสบายๆ เลย

หากที่บ้านมี Media Server ที่รองรับ DLNA อยู่แล้ว ก็ต่อกับ Media Server แล้วดูหนังได้เลย

Sony Bravia KDL-40W600B มีความเป็น Smart TV และ Internet TV ด้วยครับ เมื่อเซ็ตอัพ WiFi แล้ว ก็สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ได้เต็มที่ขึ้น การตั้งค่า WiFi รองรับวิธี WPS ด้วย ฉะนั้น แม้จะเป็นคนที่ไม่ชำนาญคอมพิวเตอร์มาก แต่ขอแค่รู้ลำดับขั้นตอนการตั้งค่าและการกดปุ่ม WPS ก็ตั้งค่าได้ง่ายๆ เลยครับ และมี App ให้เลือกหลากหลาย และสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ในภายหลังด้วย

ใช้ Sony Bravia KDL-40W600B รับชมรับฟังไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ ได้สบายๆ

 

เป็น Smart TV มี App ไว้ใช้งานได้สบายๆ

Sony Bravia KDL-40W600B มีบราวเซอร์มาไว้ให้ท่องเว็บได้ด้วย แต่หากจะทำแบบนั้น ผมแนะนำว่าหา Wireless keyboard และ Wireless mouse มาต่อดีกว่า หารุ่นที่เป็นเซ็ต มีทั้ง Keyboard และ Mouse มาคู่กันและใช้ USB receiver แค่ตัวเดียวพอ จะได้ประหยัดพอร์ต USB เพื่อเอาไว้เสียบกับพวก Flash drive ครับ

Sony Bravia KDL-40W600B เป็น Internet TV ใช้ท่องเว็บได้เลย

ผมยังพบว่า Sony Bravia KDL-40W600B ยังมีประโยชน์ในการใช้งานเชิงธุรกิจด้วยนะครับ เช่น ในการใช้งานในห้องประชุม ด้วยความที่รองรับการทำ Screen mirroring ด้วยเทคโนโลยี WiDi ของ Intel ผู้ใช้งานก็จะสามารถ Streaming ภาพจากหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ไปที่ Sony Bravia KDL-40W600B ได้ … และพวกโน้ตบุ๊ก หรือแท็บเล็ต ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ที่เป็นรุ่นใหม่ๆ หน่อย ก็จะรองรับเทคโนโลยีนี้แล้ว มันช่วยอำนวยความสะดวกในการประชุมและนำเสนองานในห้องประชุมขนาดเล็กถึงขนาดกลางๆ มากเลยนะครับ

[รูปที่ 21: รองรับ WiDi (Wireless Display) ของ Intel ด้วย ผมต่อ Lenovo Yoga 3 Pro กับ Sony Bravia KDL-40W600B ได้เลย]

การควบคุมการทำงานของ Sony Bravia KDL-40W600B นั้นทำผ่านรีโมทคอนโทรลที่ปุ่มค่อนข้างเยอะใช่ย่อยครับ ก็ด้วยความที่มันเป็น Internet TV นั่นแหละครับ แต่หากเราไม่ได้ใช้งานในฟังก์ชั่น Internet TV เราก็จะใช้ปุ่มไม่เยอะเท่าไรครับ ก็อาจจะมีปุ่มเปลี่ยน Input ของโทรทัศน์ ปุ่มปรับระดับเสียง ปุ่มเปลี่ยนช่องอะไรแบบนี้ … ซึ่งผู้ใช้งานทั่วไปในบ้าน ก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการใช้งานแต่อย่างใด

รีโมทคอนโทรลของ Sony Bravia KDL-40W600B

 

ใช้ปุ่มควบคุมทิศทางเวลาเป็น Internet TV

ทว่า เวลาที่ใช้งานในฐานะ Smart TV แล้ว เราจะต้องพึ่งพาปุ่มบังคับทิศทางเพิ่ม ซึ่งไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพราะเน้นที่การกด ขึ้น ลง ซ้าย ขวา และตกลง (ปุ่มกลมๆ ตรงกลาง) เป็นหลัก เพื่อเลื่อนและเลือกตัวเลือก … แต่พอมาถึงฐานะ Internet TV ที่จะเข้าชมพวกเว็บไซต์ต่างๆ ปุ่มแค่นี้มันทำให้พิมพ์ไม่สะดวกเท่าไร และการเลื่อนหน้าจอหรือแตะลิงก์ก็ไม่สะดวกเท่าที่ควร ความเห็นส่วนตัวของผม ผมว่าถ้าไม่สะดวกที่จะทำให้เป็น Wireless mouse เพื่อใช้การเคลื่อนไหวของตัวรีโมทคอนโทรลในการควบคุมเคอร์เซอร์ (ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงต้องมีตัว USB receiver) ล่ะก็ อาจจะออกแบบให้เป็นเหมือน Analog controller ที่เป็นคันโยกให้เลื่อนพวกเคอร์เซอร์ได้สะดวกๆ น่ะครับ

ด้านคุณภาพเสียงของ Sony Bravia KDL-40W600B นั้น อ่านจากสเปกแล้ว ลำโพงสเตอริโอทั้งสองข้าง เป็นแบบ Bass Reflex Box พร้อมเทคโนโลยี ClearAudio+ ให้คุณภาพเสียงได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับ ลำโพงสามารถแสดงรายละเอียดโดยรวมได้ดี มีเวทีเสียงที่ค่อนข้างโปร่งและกว้าง ให้เสียงที่เน้นความชัดเจนของช่วงย่านกลางเป็นหลัก เพื่อให้ผู้ชมได้ยินบทพูดได้ชัด แต่ก็ไม่ได้ทิ้งรายละเอียดอื่นๆ ไป แค่จะไม่ได้อิ่ม หนักแน่น ใสเคลียร์ อะไรขนาดนั้น แน่นอนว่าสำหรับคนที่อยากได้อรรถรสเต็มๆ ย่อมต้องพร้อมลงทุนชุดเครื่องเสียงสักชุด เพราะนี่มันโทรทัศน์นี่เนอะ แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้ตั้งงบเพิ่มเติมเอาไว้ Sony Bravia KDL-40W600B นี่ก็ให้เสียงที่เติมเต็มความเพลิดเพลินไปกับการชมภาพยนตร์ หรือมิวสิกวิดีโอได้โอเคเลยทีเดียว

บทสรุปในการรีวิว Sony Bravia KDL-40W600B
สนนราคา 19,990 บาท กับ Sony Bravia KDL-40W600B ที่เป็นทั้ง Digital TV และ Internet TV มากความสามารถ กับหน้าจอขนาด 40 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080p ก็ถือว่าสมราคาดีครับ ซึ่งความครบเครื่องเรื่องการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นมัลติมีเดียต่างๆ ตลอดไปจนถึงพวกอุปกรณ์พกพา โน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ และทั้งการแสดงผลแบบมีสายและไร้สาย เป็นโทรทัศน์ที่ผมว่าเหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เน้นความบันเทิงในการเชื่อมต่อ เพื่อใช้งานด้านความบันเทิงภายในบ้านได้สะดวก และผู้ใช้งานในเชิงธุรกิจก็สามารถใช้ Sony Bravia KDL-40W600B นี่ในฐานะจอแสดงผลเพื่อการประชุมได้สบายๆ ด้วยครับ.

 

 

 

ที่มา www.thairath.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,650 ครั้ง

คำค้นหา : Trendy ReviewSony Bravia KDL-40W600Bรีวิว Sony Braviaการทำงานของ Sony Bravia KDL-40W600Bเทคโนโลยี DLNASonyโทรทัศน์ขนาดหน้าจอ 32 นิ้วข่าวไอทีอัพเดท