RCS คืออะไร ต่างกับ SMS ยังไง มาดูกัน

RCS คืออะไร ต่างกับ SMS ยังไง มาดูกัน

RCS คืออะไร ต่างกับ SMS ยังไง ต้องเสียเงินไหม มาทำความรู้จักกัน


ทำความรู้จักกับแชต RCS คืออะไร เสียเงินไหม มีจุดเด่นและข้อดีที่ต่างจากการส่งข้อความ SMS ยังไง

 
หากพูดถึงการส่งข้อความแบบ RCS แล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคืออะไร หรือบางคนก็อาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อเทคโนโลยี RCS มาก่อนเลย ซึ่งความจริงแล้วถึงแม้ว่าแชต RCS จะไม่ได้เหมือนกับแอปฯ แชตที่คนนิยมใช้งานกัน แต่ก็มีลูกเล่นและข้อดีหลายอย่างเลยเมื่อเทียบกับการส่งข้อความแบบ SMS ดั้งเดิม โดยในวันนี้เราจะชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า RCS ในแบบที่เข้าใจง่าย ๆ กัน


แชท RCS คืออะไร
 
          RCS ย่อมาจาก Rich Communication Services คือ บริการส่งข้อความแบบใหม่จาก Google ที่รองรับลูกเล่นหลากหลายและปลอดภัยกว่า SMS หรือเปรียบเสมือนการนำบริการส่งข้อความแบบ SMS มาพัฒนาต่อยอดเพื่อผสมผสานกับฟีเจอร์ที่มีในแอปฯ แชตยอดนิยมในยุคปัจจุบันอย่างเช่น LINE, Facebook Messenger, Telegram และอื่น ๆ ซึ่งแชต RCS จะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อคู่สนทนาตั้งค่าเปิดใช้ RCS แล้วเท่านั้นโดย Google สำหรับจุดเด่นหลักของ RCS มีดังนี้
 
          - แสดงให้เห็นเมื่อคู่สนทนากำลังพิมพ์ข้อความ
          - แสดงให้เห็นเมื่อคู่สนทนาอ่านหรือได้รับข้อความแล้ว
          - ส่งข้อความผ่านอินเทอร์เน็ตมือถือและ Wi-Fi
          - รองรับการส่งไฟล์และรูปภาพความละเอียดสูง
 
          แรกเริ่มเดิมทีนั้น RCS จะสามารถใช้งานได้เฉพาะในแอปฯ Google Messages บนอุปกรณ์ Android เท่านั้น แต่ตั้งแต่ iOS 18 เป็นต้นไป ทาง Apple จะอัปเดตให้ iMessage รองรับการรับ-ส่งข้อความ RCS ร่วมกับผู้ใช้ Android ได้แล้ว


แชต RCS เสียเงินไหม
 
          เนื่องจากระบบ RCS จะเป็นการส่งข้อความผ่าน Wi-Fi และอินเทอร์เน็ตมือถือ จึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่อมีการส่งข้อความแบบ RCS นอกเหนือจากค่าแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่จ่ายตามปกติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทาง Google อาจมีการให้ยืนยันหมายเลขโทรศัพท์มือถือผ่าน SMS เป็นครั้งคราวเพื่อเสนอบริการแชต RCS ซึ่งอาจมีค่าบริการ SMS เฉพาะในกรณีนี้
 
          ทั้งนี้ สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าเคยเปิดใช้งาน RCS ไว้แล้วหรือยัง รวมทั้งผู้ที่ต้องการเปิดใช้งานเป็นครั้งแรก สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดแอปฯ Google Messages แล้วกดที่รูปโปรไฟล์หรือไอคอนบริเวณมุมขวาบน จากนั้นเลือกเมนู การตั้งค่า Messages (Messages settings) > แชต RCS (RCS chats) แล้วเลือกเปิดใช้แชต RCS (Turn on RCS chats)


ขอบคุณข้อมูลจาก : support.google.com, (2), (3)

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 30 ครั้ง

คำค้นหา : rcs คืออะไรแชต rcsแชท rcs คืออะไรrcssmsบริการส่งข้อความgoogle rcsgoogle messages