การเช็กเบอร์มิจฉาชีพง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

การเช็กเบอร์มิจฉาชีพง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

เช็กเบอร์มิจฉาชีพง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้ เช็กแล้วรู้ทันที

  วิธีเช็กเบอร์มิจฉาชีพ หากใครเจอเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทร. มา อยากรู้ว่าจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ลองเช็กด้วยวิธีเหล่านี้ดูเลย

ปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่ถูกมิจฉาชีพโทร. มาหลอกลวงด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกให้ติดตั้งแอปฯ ดูดเงินที่ฝังมัลแวร์ หลอกให้โอนเงิน และการหลอกลวงในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งความจริงแล้วการเช็กเบอร์มิจฉาชีพนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก หากใครพบเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทร. มา แนะนำให้บันทึกเสียงโทรศัพท์ไว้เป็นหลักฐาน แล้วนำเบอร์โทร. ดังกล่าวไปเช็กด้วยวิธีเหล่านี้ดู

 


วิธีเช็กเบอร์มิจฉาชีพ

หากพบว่าเบอร์ที่โทร. เข้ามานั้นขึ้นต้นด้วยรหัสโทรศัพท์แปลก ๆ อย่างเช่น มีเครื่องหมาย + นั่นหมายความว่าเป็นเบอร์ที่โทร. มาจากต่างประเทศ อย่างที่หลายคนเจอแล้วสงสัยว่า +698 และ +697 เบอร์ประเทศอะไรนั้น ปัจจุบันไม่มีประเทศใดที่ใช้รหัสประเทศเป็นหมายเลขนี้เป็นหลัก จึงไม่สามารถระบุประเทศของปลายสายอย่างแน่ชัดได้ และเนื่องจากในปัจจุบันการติดต่อระหว่างประเทศมักจะนิยมใช้ช่องทางออนไลน์มากกว่าที่จะติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ ทำให้สายที่โทร. จากต่างประเทศส่วนใหญ่ที่พบเจอกันมักจะเป็นมิจฉาชีพ โดยเฉพาะเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย +697 หรือ +698 ที่มีโอกาสพบเจอได้บ่อยและต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งโดยมากแล้วมักจะเป็นเบอร์ที่โทร. ผ่านระบบ VoIP (การโทร. ผ่านอินเทอร์เน็ต) หรือผ่านบริการโรมมิ่งจากต่างประเทศ ที่ปลายสายสามารถจำลองหรือปลอมแปลงให้แสดงเป็นหมายเลขใดก็ได้

ส่วนในกรณีที่เป็นเบอร์ขึ้นต้นด้วย 02, 08, 09 ซึ่งเป็นเบอร์ที่โทร. จากในประเทศไทยนั้น หากอยากรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ก็มีวิธีที่สามารถเช็กได้ง่าย ๆ เลย ก็คือให้ลองกดโทร. กลับไป ถ้าหากโทร. แล้วไม่ติด สายถูกตัดทันที ไม่ว่าจะลองโทร. อีกกี่ครั้งก็ไม่สามารถโทร. ได้ ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเบอร์ดังกล่าวนั้นน่าจะเป็นเบอร์ของมิจฉาชีพ เนื่องจากพวกมิจฉาชีพมักจะใช้เครื่องอุปกรณ์พิเศษในการโทร. ไม่ได้ใช้เครื่องโทรศัพท์ปกติ

 


เช็กเบอร์มิจฉาชีพ Whoscall
 
          Whoscall เป็นแอปฯ ที่จะแสดงข้อมูลให้ดูทุกครั้งเมื่อมีสายโทร. เข้า ว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นเบอร์ของใครหรือโทร. มาจากหน่วยงานใด โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลที่ผู้ใช้แอปฯ ร่วมกันแจ้งรายงานเข้าไปในระบบ และถ้าหากพบว่าเป็นเบอร์ไม่พึงประสงค์อย่างเช่น มิจฉาชีพ เบอร์ก่อกวน และอื่น ๆ ก็จะสามารถเลือกบล็อกเบอร์นั้น ๆ ได้ทันที โดยสามารถดาวน์โหลดแอปฯ มาใช้ได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ Android และ iOS
 
เช็กเบอร์มิจฉาชีพ เว็บไหนเช็กได้
 
          อีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถเช็กได้ว่าเบอร์แปลก ๆ ที่โทร. เข้ามาหานั้นเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ คือการนำเบอร์ไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ Blacklistseller ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลชื่อ-นามสกุล เลขบัญชี และรายละเอียดต่าง ๆ ของเหล่ามิจฉาชีพที่เคยมีคนแจ้งเอาไว้ โดยถ้าหากมิจฉาชีพใช้เบอร์โทรศัพท์ในการลงทะเบียนผูกกับบัญชี PromptPay หรือ TrueMoney ไว้ และมีอยู่ในฐานข้อมูลของเว็บไซต์ ก็จะสามารถตรวจสอบเจอได้ เนื่องจากหมายเลขบัญชี PromptPay และ TrueMoney มักจะเป็นหมายเลขเดียวกับเบอร์โทรศัพท์

 

สนับสนุนเนื้อหา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 82 ครั้ง

คำค้นหา : มิจฉาชีพเช็กเบอร์มิจฉาชีพwhoscallวิธีเช็กเบอร์มิจฉาชีพการตรวจสอบเบอร์การเช็คเบอร์กลลวงแอปดูดเงิน