จับมือนักลงทุนไทย ตั้งกองทุน 300 ล้านบาท ปลุกกระแสสตาร์ตอัพ ในประเทศไทย

จับมือนักลงทุนไทย ตั้งกองทุน 300 ล้านบาท ปลุกกระแสสตาร์ตอัพ ในประเทศไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

500 Startups จับมือนักลงทุนไทย ตั้งกองทุน 300 ล้านบาท ปลุกกระแสสตาร์ตอัพ ในประเทศไทย เห็นโอกาสและศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน เตรียมหนุนผู้ประกอบการด้านไอทีของไทย ในวงเงินรายละ 2.25 - 4.5 ล้าน ต้อนรับดิจิตอลอีโคโนมี   พร้อมคว้า 2 นักบริหารมือดี "ณัฐวุฒิ-เรืองโรจน์" มานั่งเก้าอี้เป็นผู้จัดการกองทุน 

    นายไคลี อึง ผู้บริหารของกองทุน  500startup  ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เปิดเผยว่า "กลุ่ม 500สตาร์ตอัพ (500Startups) นำโดย Dave McClure อดีต early member ของ PayPal, อดีตผู้จัดการกองทุน Facebook Fund และ Founder Fund นักลงทุนชื่อดังของโลกจากศูนย์บ่มเพาะซิลิคอน วัลเล่ย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มองเห็นในศักยภาพและโอกาสของผู้ประกอบการด้านไอทีในประเทศไทย จึงได้ทำการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ตอัพในประเทศไทย โดยใช้ชื่อกองทุนนี้ว่า 500Tuktuks (500ตุ๊กตุ๊ก) โดยทางกลุ่ม 500สตาร์ตอัพได้ร่วมกับนักลงทุนชั้นนำในเมืองไทย เตรียมลงทุนมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 300 ล้านบาทในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว  โดยมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง  และมีศักยภาพการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน  ที่พร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในช่วงปลายปี 2558 นี้ด้วย

    "500 Startups เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2556 กับโครงการ “Geeks On A Plane” และได้เข้าไปจัดตั้งกองทุนในอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  อาทิ  สิงคโปร์ อินโดนีเชีย และในมาเลเซีย เมื่อปี 2557 ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่ม 500Startups ตั้งเป้าที่จะเข้าตลาดไทยเป็นรายแรกๆ เช่นเดียวกับเหล่านักลงทุนรายบุคคลหรือ Angel investor และกองทุนเพื่อการร่วมลงทุนอย่าง Inspire, Ardent Capital, 

    ด้าน นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอุ๊คบี (Ookbee) แอพพลิเคชันร้านหนังสือในรูป แบบดิจิตอล ในฐานะผู้จัดการกองทุน 500Tuktuks  กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลในชุดปัจจุบันยังมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิตอล  (Digital economy) ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการสตาร์ตอัพได้เริ่มต้นธุรกิจโดยเฉพาะด้านไอที  

    ขณะเดียวกันประเทศไทยมีระบบนิเวศที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทย สามารถสร้างการเติบโตและประสบความสำเร็จในธุรกิจได้ เห็นได้จากที่ผ่านมาเพียงระยะเวลา 2 ปีที่ 500Startups เข้ามาในประเทศไทย ได้สามารถระดมทุนกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 750 ล้านบาท สำหรับกองทุน 500Tuktuks  นั้น ได้เตรียมงบประมาณสำหรับผู้ประกอบการเริ่มต้นกิจการ ด้วยงบประมาณเริ่มแรก 5หมื่น-1.5แสน ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 1.5 แสน-4.5 ล้านบาท และอีก 1 - 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 3 แสน - 4.5 ล้านบาท ให้กับสตาร์ตอัพดาวรุ่งที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต โดยคาดว่าใน 3 ปีแรกจะสามารถช่วยผู้ประกอบการได้อย่างน้อย 50 ราย 

    ขณะที่ นายเรืองโรจน์ พูนผล ผู้ก่อตั้ง “Disrupt University” โรงเรียนบ่มเพาะผู้ประกอบการที่เผยแพร่องค์ความรู้จาก Silicon Valley และในฐานะผู้จัดการกองทุน 500Tuktuks  กล่าวว่า "ที่ผ่านมา  500 Startups  มีพอร์ตการลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 8 บริษัทในนาม 500Durians ซึ่งกองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนย่อยที่ลงทุนเฉพาะในภูมิภาคเอเชียใต้ เช่น Noonswoon, Playbasis, Eko, Pomelo และ Taamkru เป็นต้น  ส่วนกองทุน 500Tuktuks  จะโฟกัสการลงทุนเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น โดยชื่อกองทุนได้ตั้งขึ้นตามชื่อรถสามล้อยอดฮิตสัญลักษณ์ของเมืองไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,049  วันที่   3 -  6  พฤษภาคม  พ.ศ. 2558 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,601 ครั้ง

คำค้นหา : จับมือนักลงทุนไทย ตั้งกองทุน 300 ล้านบาท ปลุกกระแสสตาร์ตอัพ ประเทศไทย การตั้งกองทุน นายไคลี อึง ผู้บริหารของกองทุนGeeks On A Plane โครงการ Geeks On A Plane