ผลแล็บสรรพสามิตพบน้ำสุรามีเมทานอลผสม IPA

ผลแล็บสรรพสามิตพบน้ำสุรามีเมทานอลผสม IPA

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ผลแล็บสรรพสามิตพบน้ำสุรามีเมทานอลผสม IPA


โฆษกกรมสรรพสามิตเผยผลตรวจวิเคราะห์สุราเถื่อน พบว่าน้ำสุรามีเมทานอล และสารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol: IPA) เจือปน

วันนี้ (27 ส.ค.) ดร.นิตยา โสรีกุล รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยกรณีประชาชนดื่มสุราที่มีสารเมทานอล ทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิต ว่า ทั้งหมดมีประวัติดื่มสุราจากซุ้มยาดอง โดยทุกรายมีอาการเวียนศีรษะ ไม่มีเรี่ยวแรง ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง ตามองไม่เห็น หรือมองเห็นผิดปกติ ชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม และภาวะเลือดเป็นกรด โดยบางรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หลังทราบเรื่อง วันที่ 23-24 ส.ค. เจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มีนบุรี ร่วมกันสืบสวน ทราบว่าซุ้มยาดองได้สั่งซื้อน้ำสุราจากบ้านหลังหนึ่งในเขตสะพานสูง กรุงเทพฯ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบอุปกรณ์และส่วนผสมที่ใช้ผลิตสุราผิดกฎหมายจำนวนมาก เช่น เอทานอล ถังผสมน้ำสุรา ถุงสำหรับบรรจุสุรา และแกลลอนเปล่า เป็นต้น

จากการตรวจวิเคราะห์สุราของกลาง โดยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมสรรพสามิต พบว่าน้ำสุรามีเมทานอล และสารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol : IPA) เจือปน โดยผู้ต้องหาให้การว่าได้ผลิตสุราผิดกฎหมายก่อนนำไปขายต่อให้กับกลุ่มผู้ผลิตสุรายาดอง เจ้าหน้าที่สรรพสามิตฯ จึงแจ้งข้อหาร่วมกันผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีไว้เพื่อขายซึ่งสุราที่ผลิตขึ้น ก่อนนำตัวพร้อมของกลางไปยัง สน.บางชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ จากการสอบสวนยังพบอีกว่าผู้ผลิตสุราเถื่อนรายดังกล่าวได้มีการส่งขายร้านยาดองในพื้นที่ใกล้เคียงอีก 18 แห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งเข้าดำเนินการตรวจสอบและปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมายสรรพสามิตต่อไป สำหรับผู้ที่มีประวัติดื่มสุราเถื่อนในบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียงขอให้สังเกตอาการ หากพบอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์โดยทันที

ทั้งนี้ การเปิดซุ้มยาดองเพื่อจำหน่ายสุราถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายใน 2 ข้อหา คือ 1. ฐานขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 2. ฐานเปลี่ยนแปลงน้ำสุรา โดยนำน้ำ ของเหลว หรือวัตถุอื่นใด เจือปนลงในสุราเพื่อการค้า มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้ กรณีครอบครองเครื่องกลั่นสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการกระทำความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากขายสุราเถื่อนดังกล่าวจะมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ขณะเดียวกัน ผู้ซื้อเองก็มีความผิดด้วย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยในช่วงเดือน ต.ค. 2566 ถึง ก.ค. 2567 กรมสรรพสามิตปราบปรามคดีซุ้มยาดองในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 284 คดี จับน้ำสุราของกลางได้ 1,231.34 ลิตร ปรับเงินกว่า 3.14 ล้านบาท จึงขอย้ำเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคและซื้อสุราที่ไม่มีแสตมป์สรรพสามิต เพราะอาจมีสารอื่นปะปน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นเสียชีวิต


ที่มา: mgronline.com/onlinesection/detail/9670000079108

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 29 ครั้ง

คำค้นหา : เหล้าเถื่อนเหล้าปลอมซุ้มยาดองยาดอง ตายแอลกอฮอล์isopropyl alcoholเอทานอลคลื่นไส้อาเจียนผสมเหล้า