มาดูวิธีการแนะนำ 4 วิธีหยุดรถหากรถมีอาการเบรกไม่อยู่

มาดูวิธีการแนะนำ 4 วิธีหยุดรถหากรถมีอาการเบรกไม่อยู่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

แนะนำ 4 วิธีหยุดรถหากรถมีอาการเบรกไม่อยู่

รถเบรกไม่อยู่ทำอย่างไรได้บ้าง?
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าความผิดปกติของระบบเบรกจนทำให้เบรกไม่อยู่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เว้นแต่กรณีละเลยการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม จนทำให้ระบบเบรกเสื่อมสภาพ หรือการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งอย่างฝาครอบเบรกเพื่อเลียนแบบคาลิเปอร์เบรกราคาแพง จนทำให้เกิดความร้อนสะสมสูงกระทั่งระบบเบรกไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะหยุดรถได้ทัน

อย่างไรก็ดี หากรถเกิดอาการเบรกไม่อยู่ขึ้นมาจริงๆ ยังพอมีวิธีที่ช่วยหยุดรถได้อย่างทันท่วงที ดังนี้

1. เหยียบเบรกย้ำๆ - ปัญหารถเบรกไม่อยู่อาจเกิดได้จากการมีอากาศอยู่ในระบบเบรก การเหยียบเบรกซ้ำๆ จะช่วยไล่อากาศออกไป ทำให้ระบบเบรกกลับมาทำงานดังเดิม แต่ทางที่ดีควรรีบนำรถเข้ารับการซ่อมแซมระบบเบรกเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นซ้ำ

2. ลดเกียร์ต่ำ - การลดเกียร์ลงต่ำทำได้ทั้งรถเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ โดยรถเกียร์ธรรมดาให้เข้าเกียร์ 2 หรือ 1 แล้วปล่อยคลัตช์ จะทำให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว (อาจมีอาการเข้าเกียร์ยากหากรถวิ่งด้วยความเร็วสูง) จากนั้นใช้เบรกมือเข้าช่วยเมื่อรถใกล้หยุด

ส่วนเกียร์อัตโนมัติให้ผลักคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 2 หรือ 1 หรือ L หากเป็นเกียร์ระบบบวกลบ (+ / -) ให้ผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งลบ (-) เรื่อยๆ จนกว่ารถจะชะลอตัว (เหตุที่ต้องคอยผลักเกียร์ลงเรื่อยๆ เพราะหากรถใช้ความเร็วสูง กล่องอีซียูมักไม่ยอมลดตำแหน่งเกียร์ลงให้หากใช้ความเร็วสูงเกินกำหนดของแต่ละตำแหน่งเกียร์) จากนั้นเมื่อรถใกล้หยุดให้ใช้เบรกมือเข้าช่วย

3. ดึงเบรกมือ - การหยุดรถด้วยการดึงเบรกมือถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะอาจทำให้ล้อหลังล็อกตายจนเกิดอาการเสียหลักได้ แต่หากมีความจำเป็นต้องลดความเร็วด้วยวิธีดึงเบรกมือ ให้ดึงขึ้นอย่างนุ่มนวลเพื่อป้ิองกันไม่ให้ล้อหลังล็อกตาย หากพบว่ารถมีอาการเป๋เนื่องจากล้อล็อก ให้ลดแรงดึงก้านเบรกมือลงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ล้อล็อกจนกว่ารถจะหยุดนิ่ง

4. ดึงเบรกมือไฟฟ้าค้างไว้ - กรณีรถเป็นระบบเบรกมือไฟฟ้า สามารถใช้งานเบรกไฟฟ้าฉุกเฉินได้ด้วยการดึงสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าค้างไว้ รถจะค่อยๆ ชะลอความเร็วลงโดยไม่ทำให้ล้อหลังล็อกตายเหมือนกับการดึงเบรกมือปกติ

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกวิธีใดในการชะลอความเร็วของรถ จำไว้เสมอว่าห้ามดับเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้พวงมาลัยล็อก ระบบเบรกจะถูกตัดการทำงานโดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงเพิ่มขึ้นไปอีกได้

 

สนับสนุนเนื้อหา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 57 ครั้ง

คำค้นหา : รถยนต์แนะนำ 4 วิธีหยุดรถการหยุดรถเทคนิคหยุดรถเหยียบเบรกย้ำลดเกียร์ต่ำดึงเบรกมือดึงเบรกมือไฟฟ้าค้างไว้