ถ้าหากพูดว่า iPad คือต้นกำเนิดที่ทำให้ Tablet ได้รับความนิยม ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะหลังจากที่ iPad รุ่นแรก เปิดตัวเมื่อปี 2010 เป็นต้นมา เรียกได้ว่า ทำให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ ต่างหันมาผลิตและพัฒนา Tablet กันมากขึ้น
แต่ปัจจุบัน ยอดขาย iPad เริ่มลดลงเรื่อยๆ และสิ่งที่ทำให้ ยอดขาย iPad ลดลงนั้น ไม่ใช่เกิดจากคู่แข่งอย่าง Samsung หรือ Microsoft แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะผลิตภัณฑ์ของ แอปเปิล รุ่นใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อยอดขาย iPad นั่นเอง โดยทางเว็บไซต์ 9to5mac ได้สรุปสาเหตุหลักๆ ที่มีผลกระทบต่อยอดขาย iPad มาดูกันครับว่า มีอะไรบ้าง
iPhone 6 Plus
น่าจะเป็นปัจจัยหลักๆ เลยก็ว่าได้ สำหรับ iPhone 6 Plus ไอโฟนรุ่นล่าสุด ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นถึง 5.5 นิ้ว และส่งผลต่อยอดขาย iPad mini โดยตรงนั่นเอง จริงอยู่ที่ หน้าจอของ iPhone 6 Plus จะมีขนาดเล็กกว่า iPad mini แต่ถ้าหากพูดถึงการใช้งานแล้ว ดูเหมือน iPhone 6 Plus จะได้เปรียบกว่า เนื่องจากสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้นั่นเอง เรียกได้ว่า มือถือจอใหญ่ เกิดมาเพื่อฆ่า แท็บเล็ตจอเล็ก เลยก็ว่าได้
iPad รุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยน่าสนใจมากเท่าที่ควร
แม้ว่า iPad mini 3 จะเพิ่มฟังก์ชัน Touch ID หรือ iPad Air 2 จะเน้นตัวเครื่องที่บางลง และมีสีทองให้เลือกก็ตาม แต่ทั้งหมดนี้ ยังไม่ใช่จุดเด่นหลักๆ ที่ทำให้ผู้ใช้ หันมาซื้อ iPad รุ่นใหม่ได้ เพราะสิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการก็คือ ชิปเซ็ตแรงๆ, หน่วยความจำในตัวเครื่องเยอะๆ รวมไปถึงด้านราคาด้วย เนื่องจาก iPad ถือว่า เป็นแบรนด์หนึ่งที่มีราคาค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง แต่ถ้าหากเปิดตัวรุ่นใหม่ กลับไม่มีอะไร wow ก็ไม่สามารถทำให้คนหันมาสนใจได้เช่นกัน
MacBook รุ่นใหม่ หน้าจอ 12 นิ้ว
ด้วยขนาด, ดีไซน์ และน้ำหนักของ MacBook รุ่นใหม่ หน้าจอ 12 นิ้วนี้ ส่งผลต่อยอดขาย iPad โดยตรงเลยก็ว่าได้ เพราะสาเหตุหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือก iPad แทนโน้ตบุ๊ค เป็นเพราะขนาดและน้ำหนัก ที่สามารถพกพาได้สะดวกนั่นเอง แต่ปัจจุบัน เมื่อ MacBook มีน้ำหนักที่เบาลง ทำให้การพกพาสะดวกมากขึ้น ไม่ต่างจากการพกพา iPad นั่นเอง อีกทั้ง MacBook ยังทำอะไรได้มากกว่า iPad อีกด้วย
เมื่อไหร่ iPad จะรองรับฟีเจอร์ Split screen เสียที?
สำหรับฟีเจอร์ Split screen นั้น เรียกได้ว่า เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ผู้ใช้ iPad ต่างรอคอย เนื่องจากสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องคอยสลับแอปฯ ไปมา แต่ถ้าหากในปีนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดตัวจริง คำถามก็คือ มาช้าเกินไปหรือเปล่า? จนบางครั้ง คนที่รอฟีเจอร์ดังกล่าว ต่างหันไปใช้ MacBook กันเสียหมด
ความจุ 16 GB มันน้อยไปแล้ว
เชื่อได้เลยว่า ผู้ใช้ทั้ง iPhone และ iPad ต่างอยากให้มีหน่วยความจุภายในตัวเครื่อง เริ่มต้นที่ 32 GB มากกว่าจะเป็น 16 GB เนื่องจาก OS เวอร์ชันปัจจุบัน ประกอบกับแอปพลิเคชันใหม่ๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ความจุขนาด 16 GB แทบจะไม่เพียงพอเสียแล้ว หรือถ้าหากอยากได้ความจุเพิ่ม ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น แน่นอนว่า ถ้าหากแอปเปิล ปรับเปลี่ยนให้ ความจุ 32 GB เป็นขนาดเริ่มต้น รับรองว่า ขายดิบขายดีอย่างแน่นอน
ราคา
สำหรับราคานั้น ถือว่า เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งถ้าหาก แอปเปิล สามารถตั้งราคาขาย iPad ให้ต่ำกว่านี้ รับรองว่า จะช่วยฉุดยอดขาย iPad ได้อย่างมากเลยทีเดียว
รายละเอียดเพิ่มเติม : 9to5mac.com
สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com
ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting
ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFeFacebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
คำค้นหา : iPad ความต้องการ iPad ลดลงปัจจัยส่งผลต่อ iPadiPhone 6 Plusราคาสูงความจุ 16 GB มันน้อย