หน่วยงาน สคบ.ออก มาตรการส่งดี สามารถแกะเช็กสินค้าก่อนจ่าย ตัดปัญหาสินค้าไม่ตรงปก

หน่วยงาน สคบ.ออก มาตรการส่งดี สามารถแกะเช็กสินค้าก่อนจ่าย ตัดปัญหาสินค้าไม่ตรงปก

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

สคบ.ออก "มาตรการส่งดี" สามารถแกะเช็กสินค้าก่อนจ่าย หมดปัญหาของไม่ตรงปก

 

นักช้อปออนไลน์มีเฮ! หลังสคบ.ออกกฎหมายคุ้มครองสำหรับคนชอบซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแกะเช็กสินค้าก่อนจ่าย และขอคืนเงินได้ภายใน 5 วัน 

 

ตามรายงาน ข่าวช่อง 3 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากได้แจ้งว่าได้รับความเดือดร้อนจากการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันช้อปปิงออนไลน์ มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หลายกรณี โดยเฉพาะ ประเด็นเรื่องของสินค้าไม่ตรงปก ติดต่อไม่ได้ และบางกรณีผู้บริโภคไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีพัสดุจัดส่งไปยังที่บ้าน โดยมีการเรียกเก็บเงิน ณ ที่จัดส่งปลายทาง

 

รวมถึงกรณีที่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าแล้วเกิดปัญหาในรูปแบบต่างๆ แต่กลับไม่สามารถติดต่อผู้ขาย หรือติดต่อได้แต่ไม่ได้รับการแก้ไข อีกทั้งยังมีกรณีที่ผู้บริโภคเลือกชำระเงินค่าสินค้าโดยการเก็บเงินปลายทาง แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่ได้รับเงินคืน เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งสินค้าให้เหตุผลว่า จ่ายเงินให้กับผู้ขายสินค้าไปแล้ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย

 

จากปัญหาดังกล่าว สคบ. ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา “เรื่องให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. ….” ซึ่งจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เดือนกรกฎาคมนี้

 

กฎหมายฉบับใหม่นี้ ช่วยแก้ปัญหาให้นักช้อปออนไลน์ โดยการใช้มาตรการส่งดี (Dee-Delivery) ให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า ต้องระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ส่งสินค้าและผู้ประกอบธุรกิจ ชื่อ-สกุลผู้รับเงินพร้อมหมายเลขติดตามพัสดุ

 

พร้อมกำหนดให้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า ถือเงินค่าสินค้าเป็นระยะเวลา 5 วันก่อนนำส่งเงินให้กับผู้ขาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสแจ้งเหตุที่ขอคืนสินค้าและขอเงินคืน นอกจากนี้ ยังให้สิทธิผู้บริโภคสามารถเปิดดูสินค้าก่อนชำระเงินได้ โดยหากพบว่ามีปัญหาตามที่กล่าวมา ผู้บริโภคสามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล :ข่าวช่อง 3

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 57 ครั้ง

คำค้นหา : สินค้าสินค้าออนไลน์การเช็คสินค้าแกะของก่อนจ่ายเงินเช็คของเช็คสินค้าจ่ายเงินที่หลังนโยบายสินค้าสคบการใช้มาตรการส่งดีdee-deliveryิสินค้าออนไลน์การช็อปออนไลน์การเลือกซื้อสินค้าการตรวจสินค้า