หมวดเทคนิคในการทำเว็บไซต์สำหรับมือใหม่

หมวดเทคนิคในการทำเว็บไซต์สำหรับมือใหม่

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ใครอยากมีเว็บไซต์ส่วนตัว ฟังทางนี้ ทางไอทีจีเนียสมีเทคนิคดีๆ มาแนะนำกัน

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการมีเว็บเป็นของตัวเอง การทำเว็บในปัจจุบันนี้ไม่ได้แต่เป็นการมุ่งหาลูกค้าหรือทำการขายสินค้าหรือโฆษณาบนหน้าเว็บอย่างเดียว แต่ผู้คิดเริ่มต้นที่ทำเว็บไซต์จะต้องมีวิธีการและแรงจูงใจในการทำเว็บด้วย เพื่อให้หน้าเว็บของเราสามารถดึงดูดลูกค้าได้ด้วย เรามาดูเทคนิคง่ายๆ ไปพร้อมกันเลยค่ะ

ขั้นที่ 1. เราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจนก่อนค่ะว่าเราจะทำเว็บอะไร ถ้าเพื่อนๆมองข้ามข้อนี้ไปจะทำให้เราทำเว็บยากมากค่ะ เนื่องจากเราไม่ได้กำหนดเป้าหมายที่แน่นอนไว้ ทำให้การที่เราจะทำการโฆษณาหรือการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างแน่นอน ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะไม่สามารถทำให้เว็บของเราติดอันดับได้เลยค่ะ  จำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บก็มีน้อย ดังนั้นเราจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะเป้าหมายนั้นเป็นสิ่งที่เราจะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้มากที่สุด รวมถึงการที่เราจะสามารถจะประชาสัมพันธ์กิจกรรมหรือต้องการทำการตลาดบนหน้าเว็บไซต์ก็จะได้รับความสนใจมากที่สุด ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างเว็บ www.itgenius.co.th ซึ่งเว็บนี้จะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าของเว็บไว้อย่างชัดเจนค่ะ

ขั้นที่ 2. First Mover การที่เราจะทำธุรกิจอะไรหรือขายสินค้าอะไรเป็นเจ้าแรกๆ เราค่อนข้างจะได้เปรียบผู้อื่นเสมออยู่เสมอ เพราะโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่จะจดจำชื่อหรือแบรด์ใหม่ๆที่ออกสู่ท้องตลาดได้ กรณีนี้เหมือนกัน หากเราต้องการทำเว็บไซต์ เราก็ต้องทำเว็บที่ไม่เหมือนใครหรือขายสินค้าหรือมีรูปแบบการโฆษณาจูงใจที่แตกต่างจากเว็บอื่นๆ แต่สิ่งที่เราคิดและทำนั้นจะต้องได้รับความสนใจและอยู่บนพื้นฐานของการตลาดในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันอย่างสูง ซึ่งเราจะต้องมีการวางแผนงานที่ชัดเจนและตรงจุดเป้าหมายให้ได้มากที่สุด มีคนสนใจและสามารถจดจำสโลแกนหรือโลโก้ได้ง่ายๆมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ยกตัวอย่าง เช่น เว็บขายสินค้าออนไลน์และเว็บขายรองเท้าไว้เป็นกรณีศึกษาค่ะ www.weloveshopping.com , www.zalora.co.th

ขั้นที่ 3. สร้างจุดเด่นและความแตกต่างของเว็บให้ได้มากที่สุด เว็บไซต์ของเราบางครั้งก็ไม่ได้เป็นเว็บแรกๆ ที่ขายสินค้าหรือโฆษณาหรือบริการต่างๆ ตามลักษณะหมวดหมู่ที่ได้กำหนดไว้ สินค้าที่ลงประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ต่างๆ ล้วนมีความคล้ายคลึงกันมาก สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ เราจะต้องสร้างความแตกต่างของการบริการหรือจุดเด่นของเว็บไซต์ให้ได้ เพื่อจะได้ทำให้ผู้เข้าชมเว็บสามารถจดจำรูปแบบลักษณะหรือสินค้าที่ขายให้หน้าเว็บได้ ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถทำการตลาดบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด
 

ขั้นที่ 4. สร้างสังคมบน Social ให้เกิดขึ้นในหน้าเว็บ หลักการทำเว็บที่ดีและทำเว็บให้ประสพความสำเร็จ ซึ่ง C ตัวหนึ่งที่สำคัญก็คือ Community (สังคม) ซึ่งหากเราสามารถสร้างสังคมให้เกิดขึ้นได้บนเว็บไซต์ของเรา เว็บของเราก็จะมีผู้เข้าชมหรือผู้ใช้บริการมาก สินค้าหรือบริการก็จะสามารถจำหน่ายได้เยอะ ในปัจจุบันมีการใช้เครื่องมือหลายๆ ตัวในการสร้างสังคมที่เราเห็นๆ กันในปัจจุบัน ก็เช่น การสร้างเว็บบอร์ด, การChat, การประชาสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ การทำเพจไลน์ต่างๆบนหน้า Facebook ,Instagram, Twitter, Line ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นการกระตุ้นให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มคนที่ชื่นชอบสิ่งต่างๆ ได้มาพบปะหรือแลกเปลี่ยนความต้องการของกันและกัน  โดยขั้นตอนการสร้างสังคมก็ไม่ยุ่งยาก เช่น อาจจะมีการสร้างข่าวประชาสัมพันธ์หรือมีกิจกรรมที่น่าสนใจบนหน้าเว็บ ทำให้มีคนเข้ามาติดตาม ขอยกตัวอย่างเช่น www.kapook.com, www.sanook.com เว็บเหล่านี้มีกิจกรรมให้ติดตามอยู่ทุกวัน มีการอัพเดตข่าวสารตลอดเวลา เราสามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาและนำมาประยุกต์ใช้ในเว็บของเราได้

 

ขั้นที่ 5. ประชาสัมพันธ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย คนที่ทำเว็บไซต์หลายๆ คน ส่วนใหญ่มักจะตกม้าตายในข้อประชาสัมพันธ์ หมายความว่า ทำเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย มีแต่ว่ารอโอกาสให้คนเข้าชมแค่นั้น นับได้ว่าเป็นการทำเว็บที่ไม่สมบูรณ์แบบ  เว็บไซต์ที่ดีเมื่อทำแล้วจะต้องมีการโฆษณาจุดเด่นของตัวเอง เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้เข้าถึงข้อมูลของเรา ปัจจุบันเว็บไซต์มีจำนวนมากมาย ทุกเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะมีการประชาสัมพันธ์ของตัวเอง เนื่องจากมีการแข่งขันในด้านการบริการค่อนข้างจะสูงมาก ถ้าเราไม่มีการประชาสัมพันธ์เกิดขึ้น เว็บของเราก็จะไม่มีคนเข้าหรือมีจำนวนน้อยมากที่จะเข้าชม ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลหรือการโฆษณาสินค้าหรือบริการในตรงกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เช่น เราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอาหาร กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของเราคือกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มพ่อบ้านเป็นบางส่วน ฉะนั้นในการทำการประชาสัมพันธ์ รายละเอียดเนื้อหาการประชาสัมพันธ์ด้านอาหารของเราก็ต้องครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายนี้และมีอาหารที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศให้สามารถเลือกดูได้

นอกจากนี้ การประชาสัมพันธ์ยังเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับได้ง่าย มีการค้นหาได้ง่าย สินค้าหรือโฆษณาก็จะมีเช่าพื้นที่ที่มากขึ้น รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วย

 

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,985 ครั้ง

คำค้นหา : เทคนิดทำเว็บไซต์ ขั้นตอนดีๆ ทำเว็บไซต์