ตะลุยโซเชียล
ไม่ใช่เวลาที่เราใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น เรา ยังมีรูปแบบอื่น ๆ อีก เป็นต้นว่า เรา ชอบกดไลค์เรื่องแนวคิดการดำเนินชีวิต ชอบกดไลค์ข่าวกีฬา การเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งกดไลค์ทุกกิจกรรมชิงโชค
แม้ว่าเราใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ใช้กันโดยไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว ตัวเราเองก็เหมือนจะมี รูปแบบการใช้อยู่บ้าง อาจจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว เช่น บางคนใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำในช่วงเช้ามากกว่าช่วงอื่น ๆ หรือมักจะหยิบมา ดูความเคลื่อนไหว ความเป็นไปของบรรดาเพื่อน ๆ ระหว่างที่เรากำลังทานข้าวเที่ยง หยิบมาอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ในตอนกำลังรอรถ ไฟฟ้าเพื่อกลับบ้านในตอนเย็น
ไม่ใช่เวลาที่เราใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น เรา ยังมีรูปแบบอื่น ๆ อีก เป็นต้นว่า เรา ชอบกดไลค์เรื่องแนวคิดการดำเนินชีวิต ชอบกดไลค์ข่าวกีฬา การเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งกดไลค์ทุกกิจกรรมชิงโชค
วันนี้ ผมหยิบงานของลูกศิษย์ในชั้นเรียนวิชาการวิเคราะห์โซเชียลเน็ตเวิร์กมาให้ท่านผู้อ่านได้เห็นครับ
ลูกศิษย์คนหนึ่ง ชื่อ คุณณรงค์ อินทร์รักษ์ ได้ลองวิเคราะห์ข้อความในภาพรวมของการใช้งานในกลุ่มคน โดยมีแนวคิดว่า บางครั้งเราอาจพบกลุ่มคำที่ใช้ร่วมกับคีย์เวิร์ดบางคำ อย่างในกรณีเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมา หากเราค้นหาทวีตที่มีคีย์เวิร์ด “ราชประสงค์” เราจะพบว่า ในช่วงหนึ่งจะมีคำต่าง ๆ ที่มีความถี่สูงมาก เช่น ระเบิด ผู้เสียชีวิต เป็นต้น ซึ่งเราจะสามารถสรุปเหตุที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน (ภาพประกอบที่ 1)
ส่วนอีกงานหนึ่ง เป็นของกลุ่มนิสิตปริญญาโทนำโดยคุณธนภัทร์ คุ้มสุภา เกิดคำถามขึ้นว่า คนไทยนิยมไปลอยกระทงที่ไหนกันบ้าง จึงได้ทดลองดึงข้อมูลจากอินสตาแกรมที่มีแฮชแท็กเกี่ยวกับการลอยกระทง แล้วพล็อต ลงบนแผนที่ความร้อน จะได้ภาพของประเทศไทย (ภาพประกอบที่ 2)
หากเราลองซูมเข้าไปดูในเฉพาะบริเวณแถบกรุงเทพมหานคร (ภาพประกอบที่ 3) เราจะพบว่า เรามีสถานที่ที่คนนิยมไปลอยกระทงอยู่หลาย ที่ ตามมาร์กเกอร์ในรูปครับ จะเห็นได้ ว่า จะมีมาร์กเกอร์อยู่หลายจุดตลอด แนวแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนที่ไม่ใช่แนวแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะมีบริเวณสระน้ำจุฬา ที่มีความถี่ของมาร์กเกอร์อยู่มากเช่นกัน
ส่วนภาพสุดท้าย (ภาพประกอบที่ 4) จะเป็นภาพแผนที่ความร้อนของรูปภาพในอินสตาแกรมที่เกิดขึ้นในช่วง 23:30-0:30 ของคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบคำถามที่ว่า “คนจะไปเคานท์ดาวน์กันที่ไหน” ก็พบแผนที่ความร้อนดังภาพที่มีความถี่สูงในบริเวณใกล้สนามหลวง และเซ็นทรัลเวิลด์ ครับ.
ที่มา:
ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting
ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFeFacebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
คำค้นหา : เราใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ชอบกดไลค์เรื่องแนวคิดการดำเนินชีวิต ชอบกดไลค์ข่าวกีฬา การเมือง เศรษฐกิจ กดไลค์ทุกกิจกรรมชิงโชคบางคนใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำในช่วงเช้าวิชาการวิเคราะห์โซเชียลเน็ตเวิร์กกลุ่มคำที่ใช้ร่วมกับคีย์เวิร์ดบางคำ คนไทยนิยมไปลอยกระทงที่ไหนคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คนจะไปเคานท์ดาวน์กันที่ไหนบริเวณใกล้สนามหลวง และเซ็นทรัลเวิลด์