เหตุการณ์แผ่นดินไหว ทำยอดใช้เน็ตพุ่ง

เหตุการณ์แผ่นดินไหว ทำยอดใช้เน็ตพุ่ง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปMobile AppsAndroidiOSTip & Technicข่าวไอที

แผ่นดินไหว ทำยอดใช้เน็ตพุ่ง! คนไทยแห่โทร-แช็ตเช็กข่าวช่วงฉุกเฉิน

 

เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รับรู้ได้ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทำให้พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยข้อมูลจาก True และ dtac เผยให้เห็นว่า


1.โทรศัพท์สำคัญสุด: คนหันมาโทรหากันมากขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่าในช่วงเวลาสั้นๆ หลังเกิดแผ่นดินไหว สะท้อนให้เห็นว่าการโทรด้วยเสียงยังคงเป็นช่องทางหลักที่คนใช้ติดต่อกันโดยตรงในสถานการณ์ฉุกเฉิน
2.แอปแช็ตมาแรง: การใช้งานแอปพลิเคชันแช็ตอย่าง LINE และ X (Twitter เดิม) เพิ่มขึ้นอย่างมาก คนใช้เพื่อส่งข้อความอัปเดตสถานการณ์และติดตามข่าวสาร
3.เน็ตโดยรวมลดลงช่วงแรก แต่กลับมาพุ่ง: ในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวใหม่ๆ การใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยรวมลดลงเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็กลับมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าคนเริ่มใช้เน็ตเพื่อหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารในวงกว้างขึ้น
4.แอปโซเชียลยอดนิยมเปลี่ยนไป: แอปที่เน้นการสื่อสารโดยตรงอย่าง LINE, Messenger และ X มีคนใช้มากขึ้น ส่วนแอปดูวิดีโออย่าง YouTube และ TikTok มีคนใช้น้อยลงในช่วงนั้น

 

 

 

 

ข้อมูลเชิงลึก
1.ช่วงเวลาพีค: การโทรศัพท์พุ่งสูงสุดในช่วง 15 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว
2.โทรในเครือข่ายเดียวกันเยอะ แต่โทรข้ามเครือข่ายก็เพิ่ม: คนโทรหาคนในเครือข่ายเดียวกันมากขึ้น แต่ก็มีการโทรข้ามเครือข่ายเพื่อติดต่อคนรู้จักในวงกว้างด้วย
3.กรุงเทพฯ และภาคตะวันตกโทรเยอะสุด: พื้นที่ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนมาก มีการโทรออกมากกว่าภูมิภาคอื่น
4.การใช้งานดาต้า: ช่วงแรกคนอาจจะตกใจจนหยุดใช้เน็ต แต่หลังจากนั้นก็กลับมาใช้มากขึ้นเพื่ออัปเดตข่าวสารและติดต่อกัน
5.แอปที่คนใช้เยอะ: X, LINE และ Messenger คือแอปที่คนนิยมใช้มากที่สุดในช่วงเกิดเหตุการณ์


ทำไมถึงเป็นแบบนี้?
เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉิน คนจะให้ความสำคัญกับการติดต่อสื่อสารโดยตรงและรวดเร็ว การโทรศัพท์จึงเป็นเครื่องมือแรกที่คนนึกถึง รองลงมาคือแอปพลิเคชันแช็ตที่ช่วยให้ส่งข้อความและอัปเดตข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว


ผู้ให้บริการเครือข่ายรับมืออย่างไร?
True Corporation ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเพื่อดูแลเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยจัดการ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนจะสามารถใช้งานโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นในช่วงเวลาสำคัญโดยสรุป เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า เทคโนโลยีการสื่อสารมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในภาวะฉุกเฉิน ผู้คนใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสาร ตรวจสอบความปลอดภัย และรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความต้องการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน

 

 

สนับสนุนเนื้อหา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 42 ครั้ง

คำค้นหา : อินเตอร์เน็ตการใช้เน็ตแผ่นดินไหวการเช็กข้อมูลการเผยแพร่ข่าวสารการโทรการสื่อสารการใช้แอปการเช็กข้อมูลต่างอัตราการใช้เน็ต