Module 1: Introduction to JavaScript
- การเขียนสคริปต์สำหรับเว็บ
- JavaScript คืออะไร - ความสามารถ
- การประยุกต์ใช้งานของ JavaScript
- ความแตกต่างระหว่าง JavaScript, Jscript และ ECMAScript
- การทำงานของ JavaScript ฝั่ง Client-Side
- การฝัง JavaScript ในหน้าเว็บ
- คุณสมบัติพื้นฐานของ JavaScript
- การใช้งานตัวแปรใน JavaScript
- การทำงานของเบราว์เซอร์เมื่อพบ JavaScript
- ตัวอย่างง่ายๆ ของ JavaScript
Module 2: แกนหลักของภาษา JavaScript
- บทนำเกี่ยวกับภาษา JavaScript
- ขอบเขตการใช้งานของ JavaScript
- องค์ประกอบหลักของภาษา JavaScript
- การประกาศตัวแปร
- คำระบุตัว
- คำที่สงวนไว้
- Literal และ String literals
- การหนีอักขระใน strings
- การใช้อักษรตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่
- คอมเมนต์ในโค้ด
- ชนิดของข้อมูลเชิงตัวเลข
- การทำงานกับกล่อง dialog และการรับข้อมูลจากผู้ใช้
Module 3: การคำนวณและตัวดำเนินการ
- ชนิดข้อมูลใน JavaScript
- ค่าคงที่เชิงตัวเลขพิเศษ
- ตัวดำเนินการ (Operators) คืออะไร
- ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
- ตัวดำเนินการเปรียบเทียบและตัวอย่าง
- ตัวดำเนินการทางตรรกะและตัวอย่าง
- ตัวดำเนินการเพิ่ม/ลดค่า
- การดำเนินการกับสตริง
- การแปลงสตริงเป็นตัวเลข
- ตัวดำเนินการทางเงื่อนไข (ternary operator)
- ตัวดำเนินการแบบบิต (Bitwise operators)
- ลำดับความสำคัญของตัวดำเนินการ
Module 4: การควบคุมการไหลของโปรแกรม (Flow Control)
- บทนำสู่การควบคุมการไหล
- การควบคุมด้วยคำสั่ง if...else
- การควบคุมด้วยคำสั่ง switch
- ลูป while และ do/while
- ลูป for และการใช้ for...in
- การใช้คำสั่ง break และ continue
Module 5: การใช้งานฟังก์ชันใน JavaScript
- ความสำคัญของฟังก์ชัน
- ฟังก์ชันที่มีอยู่แล้วใน JavaScript
- โครงสร้างของฟังก์ชัน
- การส่งค่าและรับค่าในฟังก์ชัน
- ตัวแปรภายในฟังก์ชัน
- ขอบเขตของฟังก์ชัน (Scope)
- การใช้งานฟังก์ชันซ้ำ (Recursion)
- การนำเข้าไฟล์ที่ประกอบด้วยฟังก์ชัน
Module 6: การจัดเก็บข้อมูลใน Arrays
- พื้นฐานของ Array
- ตัวอย่าง Array แบบตัวเลข
- ตัวอย่าง Array แบบแฮช (Hash Array)
- คุณสมบัติและฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับ Array
- การสร้างและใช้งาน Array
- การเรียงลำดับและการย้อนกลับของ Array
- Method ที่ใช้กับ Array อื่นๆ
Module 7: การใช้งานวัตถุ (Objects) ใน JavaScript
- บทนำสู่วัตถุ (Objects)
- การสร้างวัตถุ
- วัตถุ, คลาส และอินสแตนซ์
- การใช้งาน Constructor และ Prototype
- การใช้ Object literals และ Class methods
- วัตถุที่มีในตัว JavaScript เช่น String, Date และ Math
Module 8: วัตถุและเหตุการณ์ (Objects and Events)
- วัตถุและการตอบสนองต่อเหตุการณ์
- การตรวจสอบและยืนยันข้อมูลในฟอร์ม
- การทำงานกับ DOM (Document Object Model)
- วัตถุ window และ document
- การใช้งานฟอร์มและการตรวจสอบองค์ประกอบของฟอร์ม
- เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับฟอร์ม
Module 9: วัตถุ, Method และคุณสมบัติใน JavaScript
- วัตถุและฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับ Document, Window
- การเปิดหน้าต่างใหม่และการจัดการเฟรม
- การใช้งาน Cookies เพื่อจัดเก็บข้อมูลสถานะของผู้ใช้
- ข้อควรระวังด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
Module 10: เคล็ดลับและเทคนิคใน JavaScript
- การโฟกัสฟอร์มเมื่อหน้าโหลด
- การสร้างเมนูที่เปลี่ยนหน้า
- การโหลดภาพล่วงหน้าและการสร้างเอฟเฟกต์ rollover
- การใช้งาน status-bar ร่วมกับ mouse-over