มาดูกันว่า เราสามารถ ค้างค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาได้กี่เดือน ถึงจะโดนตัด

มาดูกันว่า เราสามารถ ค้างค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาได้กี่เดือน ถึงจะโดนตัด

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ค้างค่าไฟฟ้า-ค่าน้ำประปาได้กี่เดือน ถึงจะโดนตัด


เชื่อว่าหลายคนอาจมีคำถามเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคที่ว่า เราสามารถค้างค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปาได้กี่เดือน ถึงจะโดนตัด ในกรณีที่โดนตัดไปแล้วจะต้องทำอย่างไร มีวิธีแก้ไขไหม เรามีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน


ค้างค่าไฟฟ้าได้กี่เดือน โดนตัดไฟฟ้า ต้องทำอย่างไร

1. สาเหตุที่โดนตัดไฟ
1.1 ไม่จ่ายค่าไฟหรือไม่ชำระหนี้สินอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้ไฟฟ้าตามกำหนด

  • หากเกินกำหนดระยะเวลาในใบแจ้งหนี้ไปแล้ว 7 วัน แล้วยังไม่ไปจ่ายค่าไฟ การไฟฟ้าฯ จะออกใบแจ้งเตือนให้ไปชำระภายใน 3 วัน
  • ถ้าภายใน 3 วันยังไม่ไปชำระจะทำการปลดสายไฟ (ตัดสายไฟฟ้า)
  • หลังจากนั้นอีก 3 วัน ถ้ายังไม่ไปชำระ การไฟฟ้าฯ จะทำการตัดมิเตอร์ (เอามิเตอร์ออก)

1.2 ไม่วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าเพิ่มให้ครบถ้วนตามที่การไฟฟ้านครหลวงกำหนด
1.3 ขายหรือต่อโยงไฟฟ้า
1.4 ไม่ดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในให้มีความปลอดภัยเพียงพอ และการไฟฟ้านครหลวงได้เตือนเป็นหนังสือแล้ว
1.5 มีการกระทำโดยมิชอบเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า
1.6 ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดคลื่นรบกวนผู้ใช้ไฟฟ้าบริเวณข้างเคียง
1.7 ใช้ไฟฟ้าอันก่อให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ
1.8 ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการไฟฟ้านครหลวงว่าด้วยการใช้ไฟฟ้าและบริการ พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการไฟฟ้านครหลวงว่าด้วยการใช้ไฟฟ้าและบริการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2538


2. วิธีขอต่อกลับการใช้ไฟฟ้า

  • หากมีการงดจ่ายไฟฟ้าเกิดขึ้นจริงต้องติดต่อกลับภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่การไฟฟ้านครหลวงงดจ่ายไฟฟ้า


2.1 กรณีขอต่อกลับภายใน 6 เดือน

1 ยื่นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์
2 ชำระค่าต่อกลับ
3 วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ (กรณีไม่เคยวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้า)
4 ชำระค่าอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าตามค่าใช้จ่ายจริง
5 ชำระค่าตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าภายใน ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในหรือไม่ก็ตาม


2.2 กรณีขอต่อกลับ 6 เดือน แต่ไม่เกิน 1 ปี

1. ยื่นเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์
2. ชำระค่าต่อกลับ
3. วางหลักประกันการใช้ไฟฟ้าใหม่ (กรณีไม่เคยวางหลักประกันการใช้ไฟฟ้า)
4. ชำระค่าอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าตามค่าใช้จ่ายจริง (เฉพาะกรณีที่การไฟฟ้านครหลวงต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ระบบจ่ายไฟฟ้า)
5. ชำระค่าตรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าภายใน ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในหรือไม่ก็ตาม


2.3 กรณีงดจ่ายไฟฟ้าเกินกว่า 1 ปี

1. ไม่สามารถขอต่อกลับได้ หากต้องการใช้ไฟฟ้าต้องยื่นเรื่องเหมือนขอใช้ไฟฟ้าใหม่


2.4 ค่าธรรมเนียมกรณีขอต่อกลับไฟฟ้าและต่อมิเตอร์

1. ยอดค้างชำระไม่เกิน 10,000 บาท อัตราค่าธรรมเนียม 40 บาท
2. ยอดค้างชำระเกิน 10,000 บาท อัตราค่าธรรมเนียม ชำระค่าธรรมเนียมต่อกลับ พร้อมกับชำระเบี้ยปรับ

 

ค้างค่าน้ำประปาได้กี่เดือน โดนตัดน้ำประปา ต้องทำอย่างไร


1. สาเหตุที่โดนตัดน้ำประปา
ถ้าค้างชำระค่าน้ำ 2 เดือน (หรือ 2 รอบบิล) จะโดนตัดน้ำ แบ่งเป็นการงดจ่ายน้ำชั่วคราวกับงดจ่ายน้ำถาวร

1.1 งดจ่ายน้ำชั่วคราว : เจ้าหน้าที่จะปิดประตูน้ำหน้ามาตรวัดน้ำ ผูกลวด นัดชำระเงิน หรือแจ้งให้ทราบด้วยวิธีอื่น โดยจะต้องจ่ายค่าน้ำทั้งหมดภายใน 15 วัน นับจากวันที่งดจ่ายน้ำ พร้อมเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
1.2 งดจ่ายน้ำถาวร : หากไม่ชำระค่าน้ำทั้งหมดภายใน 15 วัน นับจากวันที่งดจ่ายน้ำ เจ้าหน้าที่จะทำการถอดมาตรวัดน้ำออก ซึ่งผู้อาศัยต้องไปจ่ายค่าน้ำพร้อมค่าธรรมเนียม


2. การงดจ่ายน้ำถาวร กำหนดค่าธรรมเนียมเป็น 3 อัตรา    

2.1 กรณีที่มีการชำระหนี้ที่ค้างทั้งหมด เกินกว่า 15 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่งดจ่ายน้ำชั่วคราว ให้ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงินร้อยละ 10 ของค่าใช้จ่ายเหมาจ่ายในการติดตั้งประปาใหม่ ตามขนาดมาตรวัดน้ำ
2.2 กรณีที่มีการชำระหนี้ที่ค้างทั้งหมด เกินกว่า 30 วัน แต่ไม่เกิน 180 วัน นับจากวันที่งดจ่ายน้ำชั่วคราว ให้ชำระค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงินร้อยละ 20 ของค่าใช้จ่ายเหมาจ่ายในการติดตั้งประปาใหม่ ตามขนาดมาตรวัดน้ำ
2.3 กรณีที่มีการชำระหนี้ที่ค้างทั้งหมด เกินกว่า 180 วัน นับจากวันที่งดจ่ายน้ำชั่วคราว ให้ชำระค่าธรรมเนียมเท่ากับค่าใช้จ่ายเหมาจ่ายในการติดตั้งประปาใหม่ ตามขนาดมาตรวัดน้ำ


3. โดนยกมิเตอร์น้ำต้องทำอย่างไร
3.1 ยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ กปภ. https://devservice.pwa.co.th
3.2 กรอกข้อมูล เลขที่ผู้ใช้น้ำ (เลข 11 หลักบนใบแจ้งค่าน้ำประปา) กับรหัสยืนยันตัวตนและกดปุ่มดำเนินการ
3.3 ตรวจสอบความถูกต้องของยอดเงินและชำระเงิน ทั้งนี้ หากชำระเงินเกินเวลา 14.00 น. กปภ. จะออกใบเสร็จและประสานมาตรในวันทำการถัดไป
3.4 แนบหลักฐานการจ่ายเงินและกดยืนยัน

 

เจ้าหน้าที่จะดำเนินการภายใน 2 วันทำการ ยกเว้นกรณีที่ค้างชำระค่าน้ำเกิน 6 เดือน จะต้องชำระค่าน้ำประปาที่ยังค้างชำระทั้งหมด พร้อมยื่นขอใช้น้ำแบบเดียวกับผู้ใช้น้ำรายใหม่

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล :gcc.go.th, PEA, กปภ., กปน.

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 40 ครั้ง

คำค้นหา : ค้างค่าไฟฟ้าค่าน้ำประปาระยะเวลาที่ค้างจ่ายได้การค้างค่าน้ำการค้างค่าไฟฟ้าขั้นตอนต่างๆการตัดไฟการตัดระบบน้ำการขอน้ำการขอใช้ไฟฟ้าวิธีขอต่อกลับการใช้ไฟฟ้า