ตอนที่ 1 รู้จักก่อนเริ่มใช้ภาษา Perl

ตอนที่ 1 รู้จักก่อนเริ่มใช้ภาษา Perl

หมวดหมู่: เขียนโปรแกรม

Perl ย่อมาจากคำเต็มว่า Practical Extraction and Report Language เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่สร้างขึ้นโดยนาย Larry Wall จุดประสงค์ในการสร้างครั้งแรกก็เป็นเครื่องมือ สำหรับการเขียนโปรแกรมในสภาวะแวดล้อมของระบบ UNIX โดยเฉพาะ  เป็นภาษาที่มีความสามารถและมีความยืดหยุ่นเหมือนภาษาชั้นสูงทั่ว ๆ ไป  ความสามารถของ Perl บางอย่างก็หยิบยกมากจากภาษา C มาใช้ ผู้อ่านที่เคยเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C มาก่อนจึงปรับตัวเขียน Perl ได้ง่ายมาก

Perl เป็นภาษาแบบสคริปต์ (Script) การันสคริปต์จะต้องเรียก อินเทอร์พรีเตอร์ (interpreter) ของ Perl มาอ่านสคริปต์เพื่อตีความหมายและทำงานตามที่เขียนไว้ในสคริปต์  ไม่ต้องมีการคอมไพล์ (Compile) ซอร์สโค๊ดของสคริปต์ให้เป็นโปรแกรมก่อนการัน ดังนั้น Perl จึงมีความสะดวกและรวดเร็วในแง่ของการทดลองรันและแก้ไขสคริปต์

ภาษา Perl ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเพราะกระแสอินเตอร์เน็ต เซิฟเวอร์ของ UNIX จำนวนมากต้องแปลงสภาพให้เป็น Server สำหรับให้บริการอินเทอร์เน็ต  การที่ผู้ใช้จะติดต่อฐานข้อมูลหรือกระทำการใด ๆ ในเซิฟเวอร์ได้ จะต้องทำงานผ่าน CGI (Common Gateway Interface) ที่จัดเตรียมไว้ในเซิฟเอวร์ตัว CGI จะถูกเขียนจากภาษาโปรแกรมมิ่งอย่าง C หรือเขียนจาก shell ของ UNIX ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเซิฟเวอร์สนับสนุนให้ใช้งานอะไรได้บ้าง

แต่เนื่องจากภาษา C และ Perl มักจะถูกติดตั้งมาพร้อมเซิฟเวอร์ UNIX อยู่แล้ว โปรแกรมเมอร์ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ 2 ภาษานี้ในการเขียนโปรแกรมหรือสคริปต์ให้ทำงานเป็น CGI ภาษา Perl จึงเริ่มแพร่หลายมากขึ้นจากเดิมที่ใช้งานกันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น  โปรแกรมเมอร์จำนวนมากก็ได้เริ่มให้ความสนใจที่จะศึกษา CGI และ Perl กัน

โปรแกรมที่เขียนด้วย Perl มีแต่สัญลักษณ์

Perl เป็นภาษาแบบสคริปต์ การเขียนโปรแกรมจึงสามารถใช้เอดิเตอร์ (text editor) อะไรก็ได้ในการเขียน ถ้าเป็น UNIX ก็อาจจะใช้ vi หรือ pico หากใช้ Windows แล้วก็อาจใช้ Notepad ก็ได้

ตัวอย่างนี้เป็นสคริปต์ Perl ง่าย ๆ ซึ่งทำงานรับชื่อไฟล์ที่ผู้ใช้ป้อนเข้ามาแล้วแสดงเนื้อหาของไฟล์เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ออกทางหน้าจอ

#!/usr/local/bin/perl
$file2read = ;
chop($file2read); exit if ($file2read eq "");
open(FILE, "$file2read");
while() { tr/a-z/A-Z/; print $_; }
close(FILE);

หากเคยผ่านการเขียนโปรแกรมอื่นมาบ้าง ผู้อ่านจะสังเกตเห็นว่าภาษา Perl มีคำสั่งและสัญลักษณ์แปลก ๆ เช่น $_ หรือ tr/a-z/A-Z/; บางสัญลักษณ์พอจะคาดเดาความหมายในการทำงานได้ แต่บางสัญลักษณ์ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าคืออะไรกันแน่ สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นศึกษา Perl แล้วไปเห็นตัวอย่างข้างต้น อาจเกิดความสับสน และเกิดความรู้สึกว่ายากต่อการเข้าใจ เนื่องจากมีแต่สัญลักณ์ต่าง ๆ ดูวุ่นวายไปหมด

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,807 ครั้ง

คำค้นหา : รู้จักภาษา perl perl คืออะไร ภาษา perl perl ย่อมาจาก Practical Extraction and Report Language การเขียน perl ฝึกเขียน perl เริ่มต้นกับ perl มือใหม่กับการเรียน perl perl ภาษาสัญลักษณ์ ภาษาแบบสคริปต์ ภาษา script CGI คือ CGI คือ Common Gateway Interface