แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ครองใจคนไทยในปี 2021 คือ?
คนไทยมีการใช้งานโซเชียลมีเดียด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ตั้งแต่การติดตามข่าวสาร สร้างความความบันเทิง ขายสินค้า-บริการ ไปจนถึงใช้เป็นพื้นที่ในการแสดงจุดยืนทางการเมือง เนื่องจากโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม มีจุดเด่นและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานในรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน
เช่น การเข้าไปสะท้อนเสียงหรือความคิดเห็นแบบไม่แสดงตัวตนหรืออัตลักษณ์ของผู้ใช้งาน ก็จะเลือกใช้งานบน Twitter หรือหากต้องการสื่อสารกับสังคมคนหมู่มาก เพื่อสร้างการปฏิสัมพันธ์ด้วยข้อความยาว รูปภาพ และคลิปวิดีโอ ก็เลือกที่จะสื่อสารผ่าน Facebook ในขณะที่ Instagram ก็จะเน้นถ่ายภาพสวย ๆ โชว์ไลฟ์สไตล์ และแคปชั่นเท่ ๆ จึงเรียกได้ว่า ฟีเจอร์ของโซเชียลมีเดียเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
YouTube ขึ้นแท่น Social Media Platform ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด ในปี 2021
รายงาน Thailand Digital Stat 2021 จาก We Are Social และ Hootsuite ได้เผยว่า โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้งานมากที่สุด ในปี 2021 (อ้างอิงจากคนไทยอายุ 16-64 ปี) อันดับหนึ่ง ได้แก่ YouTube 94.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเดิมที Facebook ครองอันดับหนึ่งในใจคนไทยมาตลอด แต่มาในปี 2020-2021 เป็นปีแรกที่ Facebook ต้องเสียแชมป์ให้กับ YouTube และคำว่า เพลง คือสิ่งที่คนไทยชอบค้นหามากที่สุดเพื่อดูบน YouTube
ส่วนอันดับสอง ก็คือ Facebook 93.3 เปอร์เซ็นต์ โดยสถิติจำนวนผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยปี 2020-2021 มีผู้ใช้ Facebook ในไทยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ 51 ล้านคน ซึ่งสัดส่วนมีผู้หญิงใช้งานมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย ต่อด้วยอันดับสามคือ LINE 86.2 เปอร์เซ็นต์ อันดับสี่คือ Facebook Messenger 77.1 เปอร์เซ็นต์ อันดับห้าคือ Instagram 64.2 เปอร์เซ็นต์ โดยในต้นปี 2021 มีคนไทยใช้งาน Instagram กว่า 16 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1 ล้านคน หรือคิดเป็น 6.7 เปอร์เซ็นต์ และมีสัดส่วนของเพศหญิงมากกว่าเพศชายอย่างเห็นได้ชัด
คนไทยบริโภคสื่อเปลี่ยนไป ในสถานการณ์โควิด-19
จากรายงานของนีลเส็น เผยว่าในปี 2563 มีการบริโภคสื่อของผู้บริโภคชาวไทยเพิ่มขึ้น สื่อที่มีการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ ทีวี ดิจิทัล และวิทยุ โดยปัจจัยหลัก ๆ มาจากการติดตามข่าวสารจาก 2 สถานการณ์สำคัญ คือ การแพร่ระบาดโควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมือง
โดยผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างไปกับการดูทีวี โดยเฉลี่ย 4 ชั่วโมง 9 นาทีต่อวัน ซึ่งยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปีก่อนหน้า และใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 70 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2562 เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2563 ทั้งนี้ผู้บริโภคชาวไทยยังใช้เวลากับสื่อดิจิทัลมากขึ้น เฉลี่ย 3 ชั่วโมง 34 นาทีต่อวัน และการฟังวิทยุในปี 2563 ผู้บริโภคใช้เวลาในการฟังวิทยุ ประมาณ 2 ชั่วโมงในแต่ละวันทีเดียว
และในช่วงการระบาดของโควิด-19 พบว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมากกว่าปีก่อนหน้า ในแง่ของกิจกรรมอื่น ๆ 38 เปอร์เซ็นต์ ค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น 34 เปอร์เซ็นต์ ซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น 33 เปอร์เซ็นต์ ส่งข้อความเพื่อติดต่อกับเพื่อน ๆ และครอบครัวมากขึ้น 32 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคใช้อุปกรณ์เพื่อเข้าถึงข่าวสารออนไลน์ หรือดูรายการทีวี และ streaming content มากขึ้น ทั้งนี้การเล่นเกมออนไลน์ยังเป็นกิจกรรมหลัก สำหรับ 32 เปอร์เซ็นต์ ของผู้บริโภคอีกด้วย
ที่มา:
ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting
ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFeFacebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ
Basic HTML5 and CSS3 (คอร์ส html 5 และ css 3 พื้นฐาน)
ในการเรียน html5 และ css3 นับเป็นเทคโนโลยีการพัฒนาเว็...
Basic HTML+CSS (คอร์สเขียนเว็บพื้นฐาน)
สอนการออกแบบเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML และ CSS สำหรับผู้เริ่มต้น ที่ยังไม่มีความรู้มาก่อนเลย...
Basic PHP and MySQL (คอร์สอบรม php พื้นฐาน)
สอนการออกแบบเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML และ CSS สำหรับผู้เริ่มต้น ที่ยังไม่มีความรู้มาก่อนเลย...
Advanced PHP and MySQL (คอร์ส php mysql ขั้นสูง)
หลักสูตรต่อยอดการเขียนโปรแกรมด้วย PHP สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานมาภาษา PHP มาบ้างแล้ว โดยในห...
PHP OOP and MySQL
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เขียน PHP มาได้ซักระยะแล้วหรือผ่านการอบรมตัว Introduction t...
คำค้นหา : โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียการติดตามข่าวสารจุดยืนทางการเมืองtwitterคลิปวิดีโอfacebookinstagramโชว์ไลฟ์สไตล์youtubesocial media platformlineการฟังวิทยุfacebook messengerสถานการณ์โควิด-19การแพร่ระบาดโควิด-19สถานการณ์ทางการเมือง